ฉันทำงานใน…

ดำเนินการต่อ

เนื้อหาถูกปรับแต่งให้ตรงกับลักษณะธุรกิจของคุณ

การจัดเรียงออกแบบเมนู 

ก่อนที่ลูกค้าจะเลือกมาทานอาหารที่ร้านของคุณ ส่วนใหญ่แล้ว เค้าจะ หาข้อมูลเมนูอาหารมาจากโลกออนไลน์เรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้น การจัดเรียงและออกแบบเมนูของคุณ จะเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆที่จะดึงดูดความสนใจของลูกค้า และจะช่วยเร่งการตัดสินใจให้ลูกค้าเลือกที่จะมาร้านคุณได้มากยิ่งขึ้น


สำหรับร้านอาหารตะวันตกโดยทั่วไปแล้ว จะมีการจัดเรียงลำดับเมนูเพื่อเสิร์ฟ ดังนี้

  • อาหารเรียกน้ำย่อย
  • ซุป
  • สลัดผัก
  • อาหารจานหลัก
  • ขนมหวาน 


ไม่ว่าธีมหรือคอนเซ็ปต์ของร้านอาหารคุณจะเป็นอย่างไร การจัดเรียงเมนู ควรจะเป็นไปตามลำดับของการรับประทานอาหาร ตัวอย่างเช่น อาหารสำหรับแชร์กันหลายๆคน เริ่มที่จะกลายมาเป็นกระแสนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ดังนั้น ร้านอาหารบางร้านจึงจัดเรียงลำดับการเสิร์ฟตามขนาดของจานอาหาร ซึ่งก็ได้กลายเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ที่จะสร้างสีสันของการรับประทานอาหารให้กับลูกค้า เป็นต้น นอกจากนี้ คุณอาจจะสามารถทำให้ลูกค้าของคุณประทับใจ ด้วยการนำเสนอเมนูให้ลูกค้าในแบบต่างๆกัน อาทิเช่น ใช้กระดานดำ คลิปบอร์ด หรือกรอบรูป เพื่อที่จะสร้างความ “ว้าว” ให้เพิ่มมากขึ้น เป็นต้น


การใช้คำในเมนู

คุณจะอธิบายอาหารจานนี้ของคุณอย่างไร?

เมนูอาหารที่ดี ควรจะถูกอธิบายด้วยภาษาที่ชัดเจน และง่ายต่อการเข้าใจ ลองคิดถึงคำพูดที่จะใช้ ว่าเปรียบเสมือนจังหวะของปลายพู่กันที่จะวาดภาพอาหารนั้นๆในใจของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพอาหารชัดเจน และเลือกที่จะสั่ง ไม่ควรที่จะใช้คำพูดที่อ่านแล้วไม่เข้าใจ เพราะมีแนวโน้มว่า มันจะทำให้ลูกค้าไม่สั่งอาหารจานนั้น

ควรจะมีรายละเอียดเนื้อหาที่กระชับและเข้าใจง่าย

ใช้ภาษาที่ง่ายต่อการเข้าใจของลูกค้า ไม่ควรใช้ภาษาของเชฟ หรือของคนทำงานครัว นอกจากนี้ การตั้งชื่อเมนูให้ไม่ซับซ้อน หรือใช้การเล่นคำ อาจจะทำให้เมนูจานที่ขายไม่ค่อยดี กลายเป็นจานที่ขายดีที่สุดก็เป็นได้

ท้ายที่สุด และสำคัญที่สุดก็คือ ควรจะตรวจทานการสะกดคำในเมนูทั้งหมดอย่างถี่ถ้วน ถ้ามีสะกดผิดต้องรีบแก้ในทันที ต้องระวังเป็นอย่างยิ่งไม่ให้มีความผิดพลาดใดๆหลุดรอดมาได้


การตั้งราคาในเมนู

เพราะการรู้วิธีคำนวณต้นทุนอาหารคือหนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดในหลักการการบริหารครัว ที่เชฟทุกคนควรจะรู้ หลักการทั่วไปของต้นทุนอาหาร ควรจะอยู่ที่ไม่เกิน 32% ของราคาขาย
เชฟควรจะคำนวณต้นทุนทุกๆอย่างที่เกี่ยวข้องกับจานอาหารนั้นๆก่อนที่จะคำนวณราคาขายลงในเมนู


นอกจากนี้ การตั้งราคาแต่ละจาน ควรที่จะใช้หลักการเดียวกัน ไม่ควรให้อาหารในประเภทเดียวกันนั้นมีราคาที่แตกต่างกันมากเกินไป เพราะจะทำให้ลูกค้านั้นรู้สึกไม่ดี และไม่อยากจะสั่ง ตัวอย่างเช่น คุณคงไม่อยากที่จะขาย สเต็กปลา ที่ราคา 700 บาท ในขณะที่ สเต็กเนื้อ ราคา 2,500 บาท เป็นต้น และอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้การตั้งราคาก็คือ การปัดเศษตัวเลข เพราะมันคงดูไม่ดีหากเมนูของคุณตั้งราคาอยู่ที่ 980.75 บาท จงยึดหลักการที่ว่า เมนูอาหารที่ดี คือต้องเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน นั่นเอง