แจกสูตร โมจิครีมชีสผลไม้ พร้อมเทคนิคออกบูทเบเกอรี่ อัปยอดขายส่งท้ายปี
นำเสนอไอเดียในการเตรียมตัวออกบูทเพื่อกระตุ้นยอดขาย พร้อมแจกสูตรโมจิครีมชีสผลไม้ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่
เข้าสู่ช่วงปลายปี ซึ่งถือได้ว่าเป็นฤดูอีเวนต์เลยก็ว่าได้ เพราะทุกพื้นที่ทั่วไทย เต็มไปด้วยงานต่าง ๆ ทั้งเทศกาลอาหารตามห้างสรรพสินค้า งานวัด งานประเพณี พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่จึงพลาดไม่ได้ที่จะออกบูทเพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่พ่อค้าแม่ค้าหลายคนอาจเป็นมือใหม่ หรือยังไม่แน่ใจว่า ต้องเตรียมตัวยังไง มีเทคนิคอะไรที่ควรรู้ หรือจะเลือกเมนูแบบไหนมาดึงดูดลูกค้าดี วันนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จึงนำเทคนิคและไอเดียในการออกบูทมาฝาก
1. ออกบูทขายเบเกอรี่ดียังไง ทำไมโกยกำไรได้ปังรับสิ้นปี
- เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ในเวลาสั้น ๆ เพราะคนที่มาเดินงานมีทุกเพศ ทุกวัย พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่จึงมีโอกาสได้เจอลูกค้าที่หลากหลาย และสามารถขายเบเกอรี่ได้ในเวลาอันรวดเร็ว
- บรรยากาศของงานช่วยกระตุ้นยอดขาย งานอีเวนต์ หรืองานประเพณีต่าง ๆ มักเต็มไปด้วยความรื่นเริง ครึกครื้น นอกจากกิจกรรมที่จัดขึ้น คนที่เดินในงานก็ให้ความสนใจในการมองหาของกินเล่น โดยเฉพาะของกินที่สะดวก สบาย ไม่หนักท้องเกินไป อย่างเบเกอรี่
- งานอีเวนต์มีระยะเวลาสั้น ลูกค้าจึงให้ความสนใจเป็นพิเศษ โดยปกติ งานออกบูทตามพื้นที่ต่าง ๆ หรืองานประเพณี มีระยะเวลาการจัดงานไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ และมักเป็นงานประจำปีที่ผู้คนรอคอย จึงเป็นโอกาสทองสำหรับพ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ เพราะสามารถสร้างรายได้ต่อวันได้สูงขึ้น
- สร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ได้ การออกบูทแต่ละครั้ง ไม่เพียงแต่ได้กระตุ้นยอดขาย แต่ยังเป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าได้เจอลูกค้ากลุ่มใหม่ ที่อาจกลายเป็นลูกค้าประจำในอนาคต ด้วยการสร้างความประทับใจผ่านการตกแต่งบูทที่สวยงาม ดึงดูด เมนูอร่อย และ วัตถุดิบเบเกอรี่ ที่มีคุณภาพ
2. ขั้นตอนออกบูทเบเกอรี่ เตรียมตัวยังไง เรื่องไหนต้องรู้
ขั้นตอนที่ 1 หาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดงาน
เริ่มต้นจากการหาข้อมูลว่า มีที่ไหนเปิดจองพื้นที่ออกบูทบ้าง โดยพ่อค้าแม่ค้าสามารถเช็กได้ ผ่านทางป้ายประชาสัมพันธ์, หน้าเพจ Facebook ของห้างสรรพสินค้า, เพจที่มีการแชร์พื้นที่ออกบูทอย่าง รวมพื้นที่ออกบูทขายอาหาร และเว็บไซต์ที่รวบรวมงานอีเวนต์ทั่วไทยอย่าง https://www.thailandexhibition.com
ขั้นตอนที่ 2 เลือกงานที่ใช่
พ่อค้าแม่ค้าที่กำลังตัดสินใจว่าจะเลือกออกบูทงานไหน สามารถพิจารณาได้จากลักษณะของงาน ช่วงเวลาที่จัด ความสะดวกในการเดินทางและที่จอดรถ รวมถึงเน้นงานที่คนส่วนมากให้ความสนใจ หรืออยู่ในกระแส โดยอาจจะดูจากภาพรวมของงานในปีที่ผ่านมา ว่ามีคนเดินงานมากน้อยแค่ไหน
ขั้นตอนที่ 3 ติดต่อสอบถามรายละเอียด
หลังจากเลือกงานที่สนใจได้แล้ว พ่อค้าแม่ค้าควรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม จากช่องทางที่ผู้จัดงานระบุไว้ เพื่อเช็กข้อมูลสำคัญอย่างทำเลบูท ว่ามีคนเดินผ่านมากน้อยแค่ไหน อยู่ใกล้โซนไหน ขนาดบูทเท่าไหร่ ค่าเช่าพื้นที่ รวมถึงเงื่อนไขในการขาย และวันที่กำหนดให้เข้าไปตั้งและเก็บบูท จะช่วยให้ประเมินค่าใช้จ่ายได้แม่นยำขึ้น
ขั้นตอนที่ 4 วางแผนค่าใช้จ่าย
การจัดการต้นทุนอย่างเป็นระบบ จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าวางแผนค่าใช้จ่ายได้ แนะนำให้แบ่งเป็นสัดส่วน ตัวอย่างเช่น
ค่าใช้่จ่ายเกี่ยวกับวัตถุดิบเบเกอรี่ และบรรจุภัณฑ์ 35%
ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเช่าพื้นที่และอุปกรณ์บูท 25%
ค่าใช้จ่ายจิปาถะและค่าแรง 20%
และสุดท้าย แบ่งเป็นกำไรสุทธิ 20%
เมื่อวางแผนค่าใช้จ่ายแล้วจึงตั้งราคา สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ไม่แน่ใจว่าจะตั้งราคาเท่าไหร่ สามารถศึกษาเกี่ยวกับ เทคนิคการตั้งราคาเบเกอรี่ เพิ่มเติมได้
ขั้นตอนที่ 5 เลือกเมนูเบเกอรี่ที่จะทำขาย
ในการเลือกเมนูสำหรับทำขาย ควรเน้นเมนูทำง่าย ไม่ซับซ้อน ขั้นตอนน้อย ทำขายได้ไว ลูกค้าไม่ต้องรอนาน ถ้าเป็นเมนูที่ลูกค้าถือกินได้ง่ายก็ยิ่งตอบโจทย์ หลังจากเลือกเมนูได้แล้ว อย่าลืมเตรียมสต๊อกสินค้าให้เพียงพอด้วย จะได้ไม่พลาดโอกาสขายในช่วงที่คนเดินงานเยอะ
ขั้นตอนที่ 6 เช็กอุปกรณ์ออกบูท
ก่อนถึงวันงาน อย่าลืมตรวจเช็กอุปกรณ์ออกบูทให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะวางสินค้า อุปกรณ์จัดวางเบเกอรี่ ปลั๊กไฟ สายต่อ ผ้าคลุมโต๊ะ หรือป้ายชื่อร้าน เวลาขายจะได้ราบรื่น ไม่สะดุด
ขั้นตอนที่ 7 เตรียมช่องทางการรับเงิน
การเตรียมความพร้อมเรื่องช่องทางการรับเงินก็สำคัญไม่แพ้กัน ถ้าเป็นเงินสด ควรเตรียมเงินทอนให้พร้อม โดยเฉพาะแบงก์ย่อย แต่ถ้าเป็นการโอนผ่านแอปธนาคาร แนะนำให้ปรินท์ QR Code หรือหมายเลขบัญชีติดโชว์ที่บูท เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า และไม่พลาดโอกาสปิดการขาย
3. เทคนิคออกบูทเบเกอรี่ให้ขายดี ลูกค้าติดใจ กำไรปัง
- เทคนิคเลือกทำเลตั้งร้านในงาน
แนะนำให้เลือกทำเลที่คนเดินผ่านเยอะ เช่น บริเวณใกล้ทางเข้างาน, ใกล้โซนกิจกรรมที่มีความคึกคัก หรือใกล้จุดพัก/โต๊ะนั่ง เพราะลูกค้ามักจะเลือกซื้อของกินเล่น แล้วหาที่นั่งรับประทานบริเวณใกล้เคียง การได้จุดตั้งบูทที่ใช่ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ร้านเป็นที่สะดุดตาและขายได้มากขึ้น
- เทคนิคบริการลูกค้า สร้างความประทับใจ
การบริการที่ดี ตั้งแต่เปิดการขาย การดูแลลูกค้าระหว่างซื้อ ไปจนถึงปิดการขาย ช่วยสร้างความประทับใจและเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่อยากรู้ว่าควรบริการลูกค้ายังไง สามารถศึกษาเกี่ยวกับ เทคนิคการบริการลูกค้าร้านเบเกอรี่ เพิ่มเติมได้
- เทคนิคการจัดโปรโมชัน มอบความคุ้มให้ลูกค้า
การจัดโปรโมชัน ช่วยดึงดูดลูกค้าได้ดี เพราะลูกค้าจะรู้สึกได้รับความคุ้มค่ากลับไป ไม่ว่าจะเป็น ซื้อหลายชิ้น ยิ่งได้ส่วนลดมาก, จัดโปรโมชันลด 50% สำหรับเมนูฮิต, การทำบัตรสะสมแต้มเพื่อแลกรับส่วนลดหรือของรางวัลในครั้งต่อไป ไอเดียเหล่านี้ ไม่ เพียงแต่ช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงสั้น ๆ แต่ยังสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำด้วย โดยพ่อค้าแม่ค้าสามารถศึกษาเกี่ยวกับ เทคนิคการจัดโปรโมชัน เพิ่มเติมได้
- เทคนิคตกแต่งบูทให้โดดเด่น ดึงดูดลูกค้า
การจัดบูทให้โดดเด่นมีผลอย่างมากต่อการดึงดูดลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ไฟ การจัดแสงเพื่อช่วยให้เบเกอรี่มีสีสันน่ากิน การกำหนดโทนสีที่สื่อถึงเอกลักษณ์ของร้าน หรือแม้แต่การจัดวางเบเกอรี่ให้น่ามอง ยิ่งตกแต่งได้สะดุดตา ยิ่งเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าหันมาสนใจและแวะซื้อ โดยพ่อค้าแม่ค้าสามารถศึกษา ไอเดียการจัดร้านเบเกอรี่ เพิ่มเติม เพื่อสร้างความแตกต่างได้
4. ไอเดียเบเกอรี่ขายง่าย โกยกำไรได้ไว ในทุกอีเวนต์
พ่อค้าแม่ค้าที่มีคำถามว่า จะเลือกเมนูแบบไหนทำขายในงานดี วันนี้เรามีไอเดียมาฝาก โดยเน้นเป็นเมนูที่มีกล่องใส่ เมนูที่ลูกค้าถือกินได้ง่าย ไม่เลอะมือ และเมนูขายดีทุกอีเวนต์ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าสามารถจดสูตรเบเกอรี่เหล่านี้ไปปรับใช้ได้เลย
เครปถุงทองพิซซ่าปูอัด เครปไซซ์มินิ รูปถุงทอง ทำง่าย ต้นทุนไม่สูง
มินิเครปพิซซ่า มาพร้อมไส้ฮิต 3 ไส้ ทั้งปูอัด แฮม และไส้กรอก
เครปพิซซ่าไก่ยอ ซอสพิซซ่าฉ่ำ ผสานความอร่อยของเนื้อไก่ยอ
โตเกียวไบท์ โตเกียวแบบใหม่ ไซซ์พอดีคำ
โตเกียวพิซซ่ายักษ์ ไซซ์ใหญ่ ไส้แน่นจุก ๆ
ทาโกะยากิ เมนูสุดฮิตสไตล์ญี่ปุ่น ขายดีทุกงาน
ขนมโป๊งเหน่งซอสมาโยต้มยำ ขนมรูปทรงหมึกน้อย อัปความอร่อยด้วยซอสดิป
ชิโอะปังไส้พิซซ่า เมนูมาแรง ลูกค้าถามหาตลอด
พิซซ่าพัฟ ชีสเยิ้ม ไส้พิซซ่า
แซนด์วิชไข่ทะลัก ไส้ไข่เน้น ๆ ผสมผสานสวีท มายองเนสหวานมัน
ครอฟเฟิลพิซซ่า เมนูเสียบไม้ ถือกินง่าย โดนใจลูกค้า
คอร์นด็อกไส้กรอกชีส ไส้กรอกเต็มคำ กับชีสยืดเยิ้มสะใจ
บราวนี่ เบเกอรี่สุดคลาสสิก โดนใจลูกค้าทุกวัย
ขนมปังซอสสังขยาใบเตย เมนูที่หลายคนชื่นชอบ นำมาเสียบไม้เพิ่มความน่าสนใจ
ขนมปังชุบไข่ไส้อกไก่รมควันซอสพิซซ่า เมนูขั้นตอนน้อย ทำง่าย ขวัญใจคนรักชีส
โทสต์พิซซ่าเบคอน เมนูอิ่มท้อง ไส้แน่นจุใจ
แซนด์วิชทอดฮาวายเอี้ยน เมนูกรอบนอก นุ่มใน ซอสฉ่ำ
5. แจกสูตร โมจิครีมชีสผลไม้ เมนูมาแรง ยอดขายพุ่งที่สุดในตอนนี้
ช่วงนี้ เมนูที่กำลังมาแรง และเป็นกระแสไวรัลในโซเชียลที่ใคร ๆ ก็อยากลอง ต้องยกให้ “โมจิครีมชีสผลไม้” แป้งเหนียวนุ่ม เข้ากับไส้ครีมชีสพูน ๆ ผสมผสานความอร่อยของผลไม้สดล้น ๆ เต็มคำ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ลูกค้าถามหากันมากที่สุด ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จึงมาพร้อมสูตรโมจิครีมชีสผลไม้ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ทำขาย อัปกำไรปัง ๆ
ส่วนผสมแป้งโมจิ
แป้งข้าวเหนียว 300 กรัม
แป้งข้าวโพด 50 กรัม
แป้งมันสำปะหลัง 10 กรัม
กลิ่นวานิลลา 10 กรัม
เกลือ 1.25 กรัม
น้ำตาลทราย 140 กรัม
นมสด 500 กรัม
เนยจืด 300 กรัม
ส่วนผสมสำหรับไส้
ครีมชีส 250 กรัม
เนยจืด 30
แอล ซี ฟิลลิ่ง รสสตรอเบอร์รี่ ตราเบสท์ฟู้ดส์ 50 กรัม
สตรอเบอร์รี่ 30 กรัม
องุ่นไชน์มัสแคท 30 กรัม
บลูเบอร์รี่ 10 กรัม
วิธีทำแป้งโมจิ
1. เทแป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวโพด แป้งมันสำปะหลัง เกลือ น้ำตาลทราย และผงวานิลลา ลงในชามผสม คนให้เข้ากัน
2. ใส่นมสดลงไป ผสมให้เข้ากัน จากนั้น นำแป้งที่ได้ไปกรอง
3. นำแป้งไปนึ่งให้สุก โดยใช้ไฟกลาง ประมาณ 20-25 นาที
4. ใส่เนยจืดลงไปบนแป้ง ผสมให้เข้ากัน
5. นวดประมาณ 10 นาที จนแป้งเหนียวนุ่ม
6. ใช้พลาสติกแร็ปไว้ กันไม่ให้โดนลม จากนั้น พักไว้ก่อน
วิธีทำไส้ครีมชีสผลไม้
1. นำครีมชีสมาตีให้ขึ้นฟู
2. ใส่เนยจืด และ แอล ซี ฟิลลิ่ง รสสตรอเบอร์รี่ ตราเบสท์ฟู้ดส์ ลงไป ตีให้เป็นเนื้อเดียวกัน
3. แบ่งแป้งโมจิออกเป็น 10 ชิ้น
4. ใส่ครีมชีสและผลไม้ลงไป
5. ห่อแป้งโมจิ เป็นอันเสร็จ พร้อมเสิร์ฟ
สูตรนี้ ทำโมจิครีมชีสผลไม้ได้ 10 ชิ้น
ต้นทุนอยู่ที่ชิ้นละ 29 บาท
ขายได้ในราคาชิ้นละ 50 บาทขึ้นไป
สามารถเลือกสูตรเบเกอรี่สำหรับทำขายเพิ่มเติมได้ที่
เบเกอรี่และขนม Recipes | เมนูอาหาร สูตรอาหาร และวิธีทำง่ายๆ กว่า 400 เมนู
พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ที่ได้ไอเดียดี ๆ แล้ว อยากศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “เทคนิคการเพิ่มยอดขาย” สามารถศึกษาได้ผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ที่ช่องทาง
คอร์สออนไลน์: วิธีเพิ่มยอดขายให้ร้านอาหาร
การออกบูทขายเบเกอรี่ตามงานอีเวนต์ต่าง ๆ ถือเป็นช่องทางในการสร้างกำไรส่งท้ายปีให้พ่อค้าแม่ค้า แต่แน่นอนว่า เราจะต้องเตรียมความพร้อมและเรียนรู้เทคนิคดี ๆ เพื่อให้สามารถกระตุ้นยอดขายและสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ อีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่พ่อค้าแม่ค้าไม่ควรมองข้าม คือการเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพดี ที่มาพร้อมความคุ้มค่าจาก ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ ใกล้บ้าน
กลับสู่ เคล็ดลับของคนเบเกอรี่
แนะนำวัตถุดิบสำหรับทำเบเกอรี่
เคล็ดลับอื่นๆ สำหรับผู้ประกอบการเบเกอรี่
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด
