ฉันทำงานใน…

ดำเนินการต่อ

เนื้อหาถูกปรับแต่งให้ตรงกับลักษณะธุรกิจของคุณ

ในประมาณช่วงยุค 80 เราต่างเกรงกลัวกับสิ่งที่เรียกว่า “ไขมัน” ด้วยความเชื่อเดิมที่ว่าไขมันนั้นเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดสองปรากฏการณ์ที่สำคัญในร่างกายมนุษย์ที่ทำให้เกิดภาวะอ้วนและอีกประการสำคัญก็คือ ไขมัน เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคร้ายต่างๆ

แต่การวิจัยทางการแพทย์ยุคใหม่กลับพบว่าจริงๆ แล้ว การเลี่ยงกินไขมันกลับอันตรายไม่แพ้กัน เพราะไขมันเป็นสารอาหารที่ร่างกายขาดไม่ได้ นอกจากจะให้ประโยชน์เรื่องให้พลังงานแล้ว ยังช่วยในการละลายและช่วยร่างกายดูดซึมวิตามินที่สำคัญ องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้รับประทานไขมัน ร้อยละ 20-35 ของพลังงานอาหาร อีกทั้งเนื้อสมองของเรานั้นประกอบไปด้วยไขมันถึง 60%

ที่สำคัญผู้เชี่ยวชาญยังบอกด้วยว่า ไขมันที่จำเป็นต่อสมองไม่ได้ถูกจำกัดให้เป็นไขมันดีอย่างโอเมก้าสาม หรือเหล่ากรดไขมันจำเป็นเท่านั้น แต่รวมไปถึงไขมันอิ่มตัว ไขมันธรรมชาติจากพืชและสัตว์ด้วย จุดสำคัญที่สุดแห่งการบริโภคไขมันนั้น อยู่ที่ว่าเราควรเลือกบริโภคไขมันชนิดใด

ไขมันในโลกยุคใหม่

เทรนด์การกลับมากินไขมันเริ่มมีในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ 2 ปีก่อน เห็นได้จาก Dietary Guideline for Americans ซึ่งออกโดยทางรัฐบาลปี 2015 ได้ทำการวิจัยรวบรวมข้อมูลการรับประทานอาหารจากกลุ่มธุรกิจอาหาร อาทิ ร้านอาหาร โรงแรมและสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ซึ่งผลวิจัยแสดงถึงกระแสการกลับมากินไขมัน อยู่ในเกณฑ์ที่สูงขึ้น

ดังนั้นเราควรหันมาดูแลสุขภาพ และเลือกที่จะกินไขมันที่ดีต่อสุขภาพจากวัตถุดิบต่างๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติและท้องตลาด หรือถ้าหากเรามีความจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์จำพวกมาร์การีน ก็ควรเลือกดูจากฉลากโภชนาการด้านหลังผลิตภัณฑ์ว่ามีไขมันทรานส์เป็น 0


ความสุขที่ชื่อว่าไขมัน

โดยสรุปแล้ว ไขมันแต่ละชนิดมีประโยชน์และโทษต่างกัน เราจึงควรเพิ่มความรู้ความเข้าใจที่มีต่อไขมันมากขึ้น และรู้จักเลือกบริโภคไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย กระแสการออกกำลังกาย และนวัตกรรมต่างๆของอาหารที่ช่วยจัดการกับไขมัน ก็ทำให้ไขมันกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและมื้ออาหารได้