แชร์เทคนิคจัดเบรคเบเกอรี่ อยากขายดี มีกำไร ต้องรู้
นำเสนอเทคนิคการจัดเบรค เพื่อเป็นแนวทางกระตุ้นยอดขายสำหรับพ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่
ปัจจุบัน การจัดเบรค ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทั้งในหน่วยงานราชการ บริษัทเอกชน โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือแม้แต่งานพิธีต่าง ๆ ซึ่งเบเกอรี่ก็เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งที่ถูกใช้ในการจัดเบรค จึงถือเป็นโอกาสที่ดี สำหรับพ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ ในการเพิ่มยอดขาย ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จึงมาพร้อมเทคนิคในการจัดเบรค พ่อค้าแม่ค้าที่สนใจ อ่านแล้วนำไปปรับใช้ได้เลย
1. ขนมจัดเบรค คืออะไร
ขนมเบรค หรือ Snack Box เป็นอาหารว่างที่จัดเตรียมไว้สำหรับเสิร์ฟผู้ร่วมงานในช่วงพักหรือระหว่างกิจกรรม เช่น การประชุม อบรม สัมมนา หรืองานพิธีต่าง ๆ โดยทั่วไปมักจะใช้เบเกอรี่ในการจัดเบรค เนื่องจากมีความหลากหลาย ทานง่าย และพออยู่ท้อง นอกจากนี้ ขนมเบรคมักจะใส่บรรจุภัณฑ์ แล้วเสิร์ฟเป็นเซต เพื่อความสะดวก
2. การจัดเบรคเบเกอรี่ ช่วยให้ยอดขายดีขึ้นยังไง
- กลุ่มลูกค้ามีงบสำหรับการจัดเบรค โดยทั่วไปลูกค้าจะมีงบประมาณที่กำหนดไว้ล่วงหน้าชัดเจน ทำให้พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่สามารถวางแผนจัดเซตขนมเบรคได้อย่างเหมาะสม
- มีงานพิธีต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในวิถีชีวิตประจำวัน มักจะมีการจัดพิธีต่าง ๆ เช่น งานบุญ งานแต่งงาน หรืองานศพ ซึ่งใช้ขนมเบรคในการรับรองผู้ร่วมงาน จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสของพ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ที่จะสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง
- ได้รับออเดอร์ล่วงหน้า ลูกค้ามักแจ้งวัน เวลา และจำนวนที่ต้องการล่วงหน้าอย่างชัดเจน ทำให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถวางแผนการผลิต จัดเตรียมวัตถุดิบ และบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ขายได้ครั้งละจำนวนมาก เนื่องจากขนมจัดเบรค มักมาพร้อมจำนวนสั่งซื้อที่สูงในแต่ละครั้ง พ่อค้าแม่ค้าเตรียมเบเกอรี่ล็อตเดียว ก็ได้รับรายได้เป็นเงินก้อน
- มีโอกาสขยายฐานลูกค้าได้ง่าย หากเบเกอรี่ที่ใช้จัดเบรคคุณภาพดี รสชาติอร่อย มีโอกาสสูงที่ลูกค้าจะกลับมาใช้บริการในการจัดงานครั้งต่อไป รวมถึงอาจแนะนำ บอกต่อกับคนอื่น หรือหน่วยงานอื่น ทำให้ร้านได้ฐานลูกค้าโดยไม่ต้องโฆษณาเพิ่ม
3. เทคนิคที่พ่อค้าแม่ค้าต้องรู้ ก่อนรับจัดเบรคเบเกอรี่
- การหาลูกค้า สามารถหาได้จากช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ ซึ่งแต่ละช่องทางมีข้อดีแตกต่างกัน
การหาลูกค้าแบบออนไลน์ โดยการใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงลูกค้า เช่น การฝากร้านตามกลุ่มที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น “กลุ่ม ตามหาเบรค snackbox รับจัดเบรคประชุม สัมนา จัดเลี้ยง Box set”, “กลุ่ม จัดเบรก อาหารว่าง Snack Box”, “กลุ่ม แหล่งรวมร้านจัดเบรค อาหารว่าง กรุงเทพ” หรือกลุ่มร้านอาหารในจังหวัด เป็นต้น
นอกจากนี้ถ้าพ่อค้าแม่ค้ามีเพจของร้าน แนะนำให้ลงภาพเมนูเบเกอรี่ที่ใช้จัดเบรค พร้อมระบุรายละเอียดให้ครบถ้วนว่ารับจัดเบรค จำนวนขั้นต่ำ ช่องทางการติดต่อ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
การหาลูกค้าแบบออฟไลน์ โดยการติดต่อหน่วยงานต่าง ๆ ที่มักมีการจัดกิจกรรม เช่น โรงเรียน มหาวิทยาลัย หน่วยงานราชการ หรือวัด และอาจมีตัวอย่างเบเกอรี่ หรือรูปเมนูที่ดูสวยงาม น่าทาน ไปนำเสนอด้วย จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับออเดอร์ใหม่ ๆ
- มีช่องทางติดต่อของร้านบนบรรจุภัณฑ์ ระบุว่ารับจัดเบรค อาจจะเป็น สติกเกอร์ โลโก้ หรือแถบข้อความเล็ก ๆ บนกล่องขนม เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าร้านของเรามีบริการนี้อยู่ หากลูกค้าต้องใช้ขนมจัดเบรค มีโอกาสสูงที่จะเลือกใช้บริการจากร้านที่คุ้นเคยเป็นอันดับแรก
- การเตรียมตัวล่วงหน้า พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ ควรมีเวลาวางแผนล่วงหน้าประมาณ 2-3 วัน เพื่อเตรียมวัตถุดิบ วางแผนการผลิต และจัดสรรกำลังคนได้อย่างเหมาะสม โดยต้องประเมินว่า งานจัดเบรคที่รับมาเป็นงานประเภทใด จำนวนออเดอร์เท่าไหร่ ควรเลือกเมนูแบบไหนให้เหมาะกับงบ จัดส่งยังไงให้ถึงหน้างานล่วงหน้าประมาณ 1 ชั่วโมง และอย่าลืมตรวจสอบความเรียบร้อยของเบเกอรี่ บรรจุภัณฑ์ และจำนวนอีกครั้ง
- คำนวณต้นทุนและตั้งราคาขาย ก่อนรับงานจัดเบรค พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ควรคำนวณต้นทุนอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนเบเกอรี่ต่อชิ้น ค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าเครื่องดื่มสำหรับเซตจัดเบรคที่มีน้ำ ค่าแรง ต้นทุนแฝง เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง เป็นต้น เมื่อรู้ต้นทุนทั้งหมดแล้ว จึงตั้งราคาขายที่เหมาะสมและคุ้มค่า โดยพ่อค้าแม่ค้าสามารถศึกษาเกี่ยวกับ เทคนิคการตั้งราคาเบเกอรี่ ได้
- ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้น่าสนใจ โดยใช้ต้นทุนไม่สูง เช่น ใช้กล่องกระดาษน้ำตาลแบบเรียบ ติดสติกเกอร์โลโก้ร้าน หรือถุงพลาสติกซิปล็อกลวดลายน่ารัก ก็สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ นอกจากนี้ควรเลือกขนาดบรรจุภัณฑ์ให้ใกล้เคียงหรือพอดีกับเบเกอรี่ เพื่อให้ขนมดูแน่น กล่องดูเต็ม ช่วยเสริมความน่าทานและลดการเคลื่อนที่ระหว่างขนส่ง โดยพ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่สามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เคล็ดลับการออกแบบบรรจุภัณฑ์เบเกอรี่ ได้
- เลือกเบเกอรี่จัดเบรคให้เหมาะกับลักษณะของงาน
งานประชุม สัมมนา : มักจัดในห้องประชุม ห้องอบรม หรือโรงแรม ซึ่งมีอากาศเย็นและความชื้นต่ำ จึงเหมาะกับเบเกอรี่ที่มีลักษณะแห้ง เช่น ขนมปังใส่ไส้ ครัวซองต์ บราวนี่ หรือเค้กกล้วยหอม ซึ่งไม่จำเป็นต้องแช่เย็น ต้นทุนไม่สูง และอยู่ท้องพอสมควร
งานแต่งงาน : มีทั้งรูปแบบในร่มและกลางแจ้ง มักจะมีการตกแต่งเป็นธีมสวยงาม เบเกอรี่ที่ใช้จัดเบรคจึงควรมีความประณีต ลักษณะน่าทาน มีสีสัน เช่น มินิเค้ก ทาร์ตผลไม้ หรือเบเกอรี่ที่มีครีมหรือวิปครีม และควรมีการแช่เย็นเพื่อรักษาคุณภาพก่อนเสิร์ฟ
งานบุญ งานศพ : ควรเลือกเบเกอรี่ที่เรียบง่ายและสุภาพ เช่น มัฟฟิน ขนมไข่ หรือพาย
4. ไอเดียจัดเบรคเบเกอรี่ ต้นทุนเท่านี้ ทำเมนูอะไรดี
พ่อค้าแม่ค้าที่กำลังมองหาเมนูเบเกอรี่สำหรับจัดเบรค สามารถเลือกสูตรเหล่านี้ไปปรับใช้ได้เลย
เบเกอรี่จัดเบรค ต้นทุนไม่เกิน 10 บาท
เช่น คุกกี้ผลไม้ ต้นทุนชิ้นละ 4 บาท, แซนด์วิชไส้ซอสพิซซ่า ต้นทุนชิ้นละ 8 บาท, ครัวซองต์ไส้กรอก ต้นทุนชิ้นละ 10 บาท, โดนัท ต้นทุนชิ้นละ 10 บาท เป็นต้น
เบเกอรี่จัดเบรค ต้นทุนไม่เกิน 15 บาท
เช่น แซนด์วิชไข่ ต้นทุนชิ้นละ 13 บาท, มินิเค้ก ต้นทุนชิ้นละ 12 บาท, เค้กโรล ต้นทุนชิ้นละ 15 บาท, แซนด์วิชฮาวายเอี้ยน ต้นทุนชิ้นละ 15 บาท เป็นต้น
เบเกอรี่จัดเบรค ต้นทุนไม่เกิน 20 บาท
เช่น คัพเค้ก ต้นทุนชิ้นละ 17 บาท, มินิเบอร์เกอร์ ต้นทุนชิ้นละ 17 บาท, ขนมปังไส้ครีม ต้นทุนชิ้นละ 19 บาท, เค้กส้ม ต้นทุนชิ้นละ 20 บาท เป็นต้น
เบเกอรี่จัดเบรค ต้นทุนไม่เกิน 25 บาท
เช่น พิซซ่าโรล ต้นทุนชิ้นละ 21 บาท เป็นต้น, พิซซ่าคัสตาร์ด ต้นทุนชิ้นละ 22 บาท, ทาร์ตอัลมอนด์ ต้นทุนชิ้นละ 22 บาท, ขนมพัฟ ต้นทุนชิ้นละ 23 บาท เป็นต้น
5. วิธีจัดเซตขนมเบรค (Snack Box) ให้คุ้มค่า พร้อมขาย
ตัวอย่างเซตจัดเบรค ขายในราคา 25 บาท
เช่น แซนด์วิชไส้ซอสพิซซ่า + น้ำดื่ม, ครัวซองต์ไส้กรอก + น้ำดื่ม, โดนัท + น้ำดื่ม เป็นต้น
เทคนิค : เลือกเบเกอรี่ที่ต้นทุนต่อชิ้นไม่เกิน 10 บาท ส่วนเครื่องดื่ม เน้นเป็นน้ำดื่ม ต้นทุนไม่เกิน 3 บาท
ตัวอย่างเซตจัดเบรค ขายในราคา 30 บาท
เช่น คุกกี้ผลไม้ 3 ชิ้น + น้ำเก๊กฮวย, แซนด์วิชไข่ + น้ำเก๊กฮวย, มินิเค้ก + นมกล่อง เป็นต้น
เทคนิค : เลือกเบเกอรี่ที่ต้นทุนต่อชิ้นไม่เกิน 13 บาท ส่วนเครื่องดื่ม อาจเปลี่ยนจากน้ำดื่มเป็นน้ำเก๊กฮวยแบบชงเอง หรือนมกล่อง ต้นทุนไม่เกิน 5 บาท
ตัวอย่างเซตจัดเบรค ขายในราคา 35 บาท
เช่น เค้กโรล + น้ำผลไม้, แซนด์วิชฮาวายเอี้ยน + น้ำสมุนไพร, คัพเค้ก + น้ำสมุนไพร เป็นต้น
เทคนิค : เลือกเบเกอรี่ที่ต้นทุนต่อชิ้นไม่เกิน 17 บาท ส่วนเครื่องดื่ม อาจเลือกน้ำผลไม้ หรือน้ำสมุนไพรแบบชงเอง ต้นทุนไม่เกิน 7 บาท
ตัวอย่างเซตจัดเบรค ขายในราคา 45 บาท
เช่น มินิเบอร์เกอร์ + คุกกี้ + น้ำผลไม้, ขนมปังไส้ครีม + คุกกี้ + น้ำดื่ม, เค้กส้ม + เครื่องดื่มชง (เช่น ชาเย็น) เป็นต้น
เทคนิค : เพิ่มความพรีเมียมด้วยเบเกอรี่จำนวน 2 ชิ้น ต้นทุนรวมไม่เกิน 26 บาท ส่วนเครื่องดื่ม เลือกได้ทั้งน้ำดื่ม น้ำผลไม้ หรือเครื่องดื่มชงเอง ต้นทุนไม่เกิน 6 บาท
ตัวอย่างเซตจัดเบรค ขายในราคา 60 บาท (ขึ้นไป)
เช่น พิซซ่าโรล + คุกกี้ 2 ชิ้น + เครื่องดื่มชง (เช่น ชาเย็น), เค้กส้ม + โดนัท + น้ำผลไม้ / น้ำสมุนไพร เป็นต้น
เทคนิค : เลือกเบเกอรี่ที่มีความพรีเมียมจำนวน 2-3 ชิ้น ต้นทุนรวมไม่เกิน 30 บาท ส่วนเครื่องดื่ม เลือกได้ทั้งน้ำผลไม้ น้ำสมุนไพร หรือเครื่องดื่มชงเอง ต้นทุนไม่เกิน 7 บาท
6. เปิดเบื้องหลังความสำเร็จในการรับจัดเบรคของร้านนนท์เบเกอรี่
หากพูดถึงร้านเบเกอรี่ที่ได้รับความนิยมมายาวนาน ชื่อของ “นนท์เบเกอรี่” มักจะติดอยู่ในลิสต์อันดับต้น ๆ เสมอ ไม่เพียงขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่อร่อยและคงคุณภาพเท่านั้น แต่ร้านยังประสบความสำเร็จในการรับจัดเบรคอีกด้วย ซึ่งลูกค้าประจำมีทั้ง หน่วยงานราชการ บริษัทเอกชน และกลุ่มจัดงานบุญต่าง ๆ วันนี้ เราจะพาไปดูตัวอย่างการจัดเบรคของร้านนนท์เบเกอรี่ ว่ามีแนวทางยังไง เพื่อเป็นไอเดียสำหรับพ่อค้าแม่ค้าทุกคน
จุดเด่นในการรับจัดเบรคของร้านนนท์เบเกอรี่
- มีเซตจัดเบรคให้เลือกหลายราคา เริ่มต้นเพียง 27 บาทเท่านั้น โดยในเซตจะมีเบเกอรี่ 1 ชิ้นและน้ำผลไม้ 1 กล่อง ไปจนถึง เซตพรีเมียมราคา 50 บาท ที่มีเบเกอรี่ 2 ชิ้นและน้ำผลไม้ 1 กล่อง และเซตตามใจลูกค้า ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกประเภทเบเกอรี่และจำนวนที่ต้องการได้เอง โดยบวกค่าน้ำผลไม้และค่าบรรจุภัณฑ์เพิ่ม 13 บาท จึงตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกกลุ่ม
- มีภาพเบเกอรี่ ระบุราคาอย่างชัดเจน ลูกค้าสามารถสแกนดูได้ง่าย ๆ ผ่าน QR Code หรือแคตตาล็อกออนไลน์ เทคนิคนี้ช่วยให้ลูกค้ามองเห็นภาพรวมของเบเกอรี่และเลือกได้ตรงตามความต้องการ เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความใส่ใจของร้าน และเพิ่มความสะดวกในการตัดสินใจสั่งซื้อ
- ไม่มีขั้นต่ำในการสั่งซื้อ ลูกค้าสามารถสั่งขนมเบรคเพียง 1 เซตก็ได้ เหมาะกับลูกค้าที่อยากลองชิมก่อนตัดสินใจสั่งในงานใหญ่
- มีความพร้อมในการให้บริการ สามารถสั่งด่วน แล้วรอรับได้เลย สื่อถึงความพร้อมทั้งกำลังคนและวัตถุดิบ ร้านจึงไม่พลาดโอกาสรับออเดอร์ขนมเบรคที่มีความเร่งด่วน
- ความหลากหลายของบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นขนาด ดีไซน์ ลูกค้าสามารถเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับสไตล์งาน งบประมาณ และจำนวนขนมได้
- มีบริการจัดส่งขนมเบรค ร้านอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าด้วยบริการจัดส่งขนมเบรคถึงที่ โดยคิดค่าส่งตามระยะทางจริง ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับขนมตรงเวลา และไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปรับเอง
- มีการลงภาพกิจกรรมหรืองานจัดเลี้ยงของลูกค้าที่ใช้บริการจัดเบรค โดยเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียของร้าน ภาพเหล่านี้ไม่เพียงสะท้อนถึงคุณภาพของเบเกอรี่และการจัดบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม แต่ยังเป็นเครื่องยืนยันถึงประสบการณ์การให้บริการ ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าใหม่ที่กำลังมองหาร้านรับจัดเบรคที่เชื่อถือได้
ทั้งหมดนี้คือเหตุผลที่ทำให้บริการรับจัดเบรคของ ร้านนนท์เบเกอรี่ ได้รับความไว้วางใจและเป็นที่นิยมในหมู่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
สำหรับใครที่ได้ไอเดียดี ๆ แล้ว อยากศึกษาเกี่ยวกับการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายของร้านอย่างละเอียด สามารถศึกษาได้ผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ที่ช่องทาง
พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ที่อยากกระตุ้นยอดขาย ต้องไม่พลาดไอเดียเบเกอรี่จัดเบรค ร้านเล็กก็ทำได้ นอกจากนี้ถ้าอยากให้ออเดอร์ปัง อย่าลืมเลือก ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ ที่มีวัตถุดิบคุณภาพ เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างความประทับใจ ให้ลูกค้าเลือกใช้บริการจัดเบรคของร้านเราเป็นอันดับแรก
กลับสู่ เคล็ดลับของคนเบเกอรี่
แนะนำวัตถุดิบสำหรับทำเบเกอรี่
เคล็ดลับอื่นๆ สำหรับผู้ประกอบการเบเกอรี่
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด