ฉันทำงานใน…

ดำเนินการต่อ

เนื้อหาถูกปรับแต่งให้ตรงกับลักษณะธุรกิจของคุณ

บ่อยครั้งที่ผู้คนไปเดินซื้อขนมตามตลาดนัดและเจอร้านที่ถูกใจ แต่พอวันไหนที่กลับไปอีกที ร้านโปรดเจ้าประจำก็ดันไม่อยู่ซะแล้ว ซึ่งบางทีร้านนั้นอาจจะย้ายไปขายที่อื่น หรือว่าหยุดโดยที่คนเหล่านั้นไม่มีวันรู้ ถ้าบังเอิญว่าร้านนั้นดันเป็นร้านของเราล่ะ เท่ากับว่าเราเสียลูกค้าที่กำลังจะมาเป็นลูกค้าประจำ และกลุ่มเป้าหมายดีๆไปอีกกลุ่มใหญ่เลยทีเดียว แล้วจะทำอย่างไร จึงจะทำให้ลูกค้าที่ชื่นชอบขนมของร้านเราสามารถรับรู้ข้อมูล และติดตามข่าวสารจากร้านเราได้ตลอดเวลา


สร้างเพจ

ในโลกออนไลน์ที่พวกเราอยู่กันนี้ การสร้างเพจขายของถือเป็นการเริ่มต้นในการทำธุรกิจที่ดี เพราะการมีหน้าเพจเป็นของตัวเอง เท่ากับว่าเรามีช่องทางติดต่อสื่อสารที่ลูกค้าสามารถติดตามข่าวสารได้ตลอดเวลา ซึ่งไม่ว่าร้านเราจะหยุด หรือย้ายไปขายที่อื่นผู้คนที่ชื่นชอบขนมของร้านเรา หรือลูกค้าเจ้าประจำ ก็ยังจะสามารถตามไปอุดหนุนได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ หากเรามีเมนูใหม่ๆ Facebook ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการโปรโมทเมนูแสนอร่อยของร้านเรา อาจจะโปรโมทด้วยการลงรูปในเพจแบบธรรมดา หรือลงโฆษณากับทาง Facebook เพื่อช่วยโปรโมทร้าน ก็เป็นไอเดียที่ดี และสามารถทำให้ขนมของร้านเราไปถึงสายตาของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ซึ่งนอกจากเป็นช่องทางในการรักษาลูกค้าเก่าแล้ว ยังเป็นช่องทางในการหาลูกค้าใหม่ ที่สนใจและอยากลองชิมขนมของร้านเราได้อีกด้วย

สามารถสร้างเพจร้านของเราได้ที่นี่ https://www.facebook.com/pages/create 
  


ระบุตำแหน่ง Google Map

บางทีสถานที่ที่เราขายขนมอยู่ก็อาจจะไม่เป็นที่รู้จักสำหรับทุกคน การระบุสถานที่ของร้านเราด้วยกูเกิ้ลแมพไว้ในเพจ ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะบางทีแค่บอกสถานที่ว่าอยู่ที่ไหน ก็อาจจะไม่เพียงพอ

บางร้านเป็นร้านขนมแสนอร่อย แต่สำหรับลูกค้าหน้าใหม่ หรือคนต่างถิ่นที่ไม่ได้อยู่แถวนั้น พวกเขาอาจจะไม่ทราบว่าต้องไปยังไง เข้าซอยไหน ทะลุซอยไหน ถึงจะโผล่มายืนอยู่ตรงหน้าร้านของเราได้ ฉะนั้นเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า เราควรระบุโลเคชั่นลงไป เพื่อที่พวกเขาจะได้มาร้านเราได้อย่างถูกต้อง โดยไม่หมดแรง และหมดอารมณ์ ในการอยากกินขนมแสนอร่อยจากร้านเราไปซะก่อน

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : http://bit.ly/2vbygfN 
  


Line@

สิ่งที่ควรมีควบคู่ไปกับเพจร้านเพื่อเป็นการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นคือ Line@ ของร้าน เพื่อเป็นอีกช่องทางในการสั่งขนมและสอบถามเมนูจากร้านเรา เพราะลูกค้าบางคนอาจจะถนัดในการเล่นไลน์มากกว่า

หรือบางคนก็อาจจะสะดวกใจในการสั่งหรือสอบถามร้านค้าทางไลน์มากกว่า

แต่เหตุผลที่สำคัญที่สุดที่เราอาจมองข้ามไปก็คือ ไลน์เป็นช่องทางการสื่อสารและการรับออเดอร์ที่สามารถติดต่อกันได้อย่างรวดเร็วแทบจะทันที เพราะแม้ว่าเราจะมีเพจร้าน แต่การจะกดเข้าไปดูข้อความในเพจ ก็ไม่ใช่สิ่งที่เราจะทำกันบ่อยๆ และนี่คือความจำเป็นของ Line@ ที่ร้านค้าของเราควรต้องมี

ดูข้อมูลในการสร้าง Line@ ได้ที่ http://at.line.me/th/ 


เบอร์โทรติดต่อ

แม้เพจร้าน และLine@ อาจจะเป็นการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่ดี แต่มันก็ยังเป็นการติดต่อสื่อสารทางเดียว ซึ่งเราอาจไม่ได้ตอบลูกค้าในทันที ฉะนั้นการติดต่อสื่อสารแบบเก่าอย่างเบอร์โทรร้านก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้เช่นกัน

เพราะบางทีลูกค้าอาจจะต้องการออเดอร์ด่วนๆ ซึ่งบางทีการติดต่อทางเพจและไลน์ ก็อาจจะไม่มีใครมาคอยนั่งเช็คได้ตลอดเวลา และอาจทำให้เราพลาดออเดอร์บางอย่าง หรือเสียลูกค้าที่ไม่ควรจะเสียไป

ฉะนั้นการเอาเบอร์โทรศัพท์ใส่ไว้ในเพจร้าน หรือช่องทางใดๆ ที่ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ ก็จะทำให้เราไม่พลาดโอกาสทางการค้าที่สำคัญได้อย่างแน่นอน

และนี่คือช่องทางการสื่อสารที่ร้านขนมของเราควรจะมี เพราะนอกจากจะเป็นการรักษาลูกค้าเก่าๆไว้ได้แล้ว เรายังสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายของเบเกอรี่แสนอร่อยในร้านเราได้อีก