ฉันทำงานใน…

ดำเนินการต่อ

เนื้อหาถูกปรับแต่งให้ตรงกับลักษณะธุรกิจของคุณ

ปี 2018 แล้ว จะมัวใช้สีเดิมๆ ทำขนมอยู่ทำไม ลองหันมาใช้สีใหม่ๆ ที่ดูแปลกตาและน่าสนใจ  เพื่อปลุกกระแสความนิยมจากผู้บริโภคกันดีกว่า การันตีว่ายอดไลค์ยอดแชร์จากผู้บริโภคต้องทะลุจอแน่นอน


ในปีที่ผ่านมา เราจะเห็นร้านขนมหลายๆ แห่งเริ่มสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ที่มีสีสันโดดเด่นและสะดุดตากันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเครปเค้กเรนโบว์ หรือโดนัทพาสเทล แต่เมนูที่ทำให้เทรนด์การใช้สีสวยๆ มาประกอบอาหารหรือขนมโด่งดังไปทั่วโลกคือ Unicorn Frappuccino เครื่องดื่มสีสันสดใส จากแบรนด์กาแฟชื่อดังอย่าง Starbucks แม้จำหน่ายเพียง 5 วัน แต่กลับกระตุ้นยอดขายของ Starbucks ได้อย่างถล่มทลาย

แต่ปีนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารหลายท่านระบุว่า เทรนด์สีแนวพาสเทลกำลังค่อยๆ แผ่วลง แทนที่ด้วย “Striking” หรือสีแปลกตา ที่เราไม่ค่อยพบในอาหาร โดย The Food People ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเทรนด์อาหารประเทศอังกฤษเผยว่า ในปี 2018 เทรนด์อาหารสี Striking  เช่น Green Spirulina (สีเขียวจากสาหร่ายสไปรูลิน่า) Blue-green algae (สีเขียวอมฟ้าจากสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน) Matcha green (สีเขียวมัชฉะ) Purple ube (สีม่วงจากมันม่วง) Black Charcoal (สีดำชาโคล) หรือสีแดงจากข้าวโพดราชินีทับทิมสยาม จะเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ 


แน่นอนว่าสีสันอันสวยงามของอาหารย่อมดึงดูดให้ผู้บริโภคอยากลิ้มลองเมนูของเรามากขึ้น บวกกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่นิยม “แชะ” และ “แชร์” ภาพอาหารหรือขนมสวยๆ หรือมีรูปร่าง หน้าตาที่โดดเด่นลงโซเชียลมีเดีย จึงนับเป็นโอกาสทองของเจ้าของร้าน เพราะหากเมนูที่เราทำสวยและน่าสนใจมากพอ ผู้บริโภคก็ยินดีที่จะถ่ายภาพโปรโมทร้านให้เราฟรีๆ สอดคล้องกับทุกวันนี้ผู้บริโภคค่อนข้างเชื่อรีวิวจากผู้บริโภคด้วยกันเอง มากกว่าจะเชื่อคำโฆษณาจากร้านอาหาร ทำให้เจ้าของร้านต้องตื่นตัวและเร่งพัฒนาเมนูของตัวเองให้โดดเด่น เพื่อจะได้เตะตา โดนใจผู้บริโภค เกิดเป็นกระแสแชร์ต่อกันไปเรื่อยๆ โดยสีสันแปลกๆ ใหม่ๆ นี้ ก็ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ดึงดูดให้ผู้บริโภคอยากถ่ายภาพเมนูของเราได้หากจะยกตัวอย่างการใช้สีแบบ Striking แล้วประสบความสำเร็จอย่างเด่นชัดที่สุด คงหนีไม่พ้นกระแส “มันม่วง” ที่มาแรงสุดๆ ไม่ว่าหันไปทางไหนก็เจอแต่ขนมสีม่วง (ทั้งๆ ที่มันม่วงคือวัตถุดิบที่มีมานานมาก แต่กลับเพิ่งมาโด่งดังเอาตอนนี้) ทั้งไอศกรีม เค้ก ขนมปัง บิงซู แม้แต่น้ำปั่นก็ยังทำจากมันม่วงได้ และไม่ใช่แค่ร้านขนมเล็กๆ เท่านั้นที่หันมาลงเล่นในกระแสนี้ แต่แบรนด์ดังๆ ก็ให้ความสนใจไม่แพ้กัน ทั้ง MK ที่ออกเมนู “เปามันม่วง" หรือ ก็แตกไลน์สินค้าใหม่เป็น Sweet Potato Crisps ที่ทำจากมันม่วง เป็นต้น นอกจากสีมันม่วงแล้ว อีกสีที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นที่นิยมไม่แพ้กันคือสี Green Spirulina หรือสีเขียวจากสาหร่ายสไปรูลิน่า ที่ไม่เพียงแต่สวยงามสะดุดตาเท่านั้น แต่สาหร่ายชนิดนี้ยังถือเป็น Superfood อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญนานาชนิด ถือว่าตอบโจทย์และสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคใส่ใจเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้น


เทรนด์ Striking Colours ถือเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองมากๆ หากเจ้าของกิจการท่านใดจับกระแสนี้ได้ถูกจุด เลือกวัตถุดิบสีเด็ดโดนใจผู้บริโภคมาปรับใช้ได้ก่อนใคร ก็จะกลายเป็นผู้นำตลาด ยอดขายพุ่งกระฉูดได้ไม่ยาก