ต้อนรับหน้าฝน ด้วยกลยุทธ์กระตุ้นยอดขายเบเกอรี่
พ่อค้าแม่ค้าห้ามพลาด รวมกลยุทธ์กระตุ้นยอดขายเบเกอรี่ในช่วงหน้าฝน
ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ต้องรับมือกับปัญหาท้าทายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนลูกค้าที่ลดลง เพราะคนไม่ค่อยเดินซื้อของ บางวันต้องเก็บร้านไว เบเกอรี่ขายไม่หมด หรือเสียหายจนต้องทิ้ง ทำให้ยอดขายลดลงอย่างเลี่ยงไม่ได้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ เข้าใจสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าต้องเจอในช่วงหน้าฝน จึงอยากแชร์กลยุทธ์และไอเดียง่าย ๆ ที่สามารถกระตุ้นยอดขายได้จริง
1. ฝนตกแบบนี้ กระทบต่อพ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ยังไงบ้าง
- จำนวนลูกค้าลดลง เนื่องจากในช่วงหน้าฝน คนจะออกจากบ้านน้อยลง และไม่ค่อยเดินซื้อของ เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่สะดวกจากสภาพอากาศ เช่น ฝนตก รถติด น้ำท่วมขัง หาที่จอดรถยาก ส่งผลให้บรรยากาศของตลาดซบเซา จำนวนลูกค้าจึงลดลงอย่างเห็นได้ชัด
- สต็อกเบเกอรี่ไว้มากเกินไปแต่ขายไม่ทัน พ่อค้าแม่ค้าบางคนเตรียมเบเกอรี่ไว้ขายในปริมาณเท่าเดิม แต่เมื่อฝนตก ลูกค้าลดลง อาจทำให้เบเกอรี่เหลือจำนวนมาก เช่น วางแผนไว้ว่าจะทำเบเกอรี่ขายในจำนวน 100 ชิ้นต่อวัน แต่ขายได้เพียง 20 ชิ้น หากเป็นเบเกอรี่ที่อบสดใหม่ เก็บรักษาได้ยาก อาจต้องทิ้ง ส่งผลให้ต้นทุนจม กำไรหาย จึงกลายเป็นอีกหนึ่งผลกระทบของพ่อค้าแม่ค้าในช่วงหน้าฝน
- เบเกอรี่เสียหายหรือเสื่อมสภาพง่ายขึ้น เนื่องจากความชื้นสะสมในอากาศสูง แม้เบเกอรี่จะไม่โดนฝนโดยตรง แต่มีความเสี่ยงที่จะเปลี่ยนสภาพเร็วขึ้น หากเป็นเค้ก เนื้ออาจแฉะหรือเหนียว หากเป็นขนมปัง แป้งอาจจะนิ่มเกินไป ขนมดูไม่น่าทาน จนไม่สามารถขายได้
- ต้นทุนเพิ่มขึ้น ในช่วงหน้าฝน พ่อค้าแม่ค้าต้องเตรียมรับมือกับสภาพอากาศที่ไม่แน่นอน จึงต้องลงทุนเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ผ้าคลุมพลาสติก ผ้าไมโครไฟเบอร์ ชั้นวางเบเกอรี่แบบมีฝาปิด เป็นต้น ซึ่งอาจไม่ได้อยู่ในการวางแผนต้นทุนโดยปกติของร้าน แต่ก็เป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ยาก หากต้องการรักษาคุณภาพของเบเกอรี่ก่อนถึงมือลูกค้า
2. กลยุทธ์กระตุ้นยอดขายเบเกอรี่ในช่วงหน้าฝน
พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ที่กำลังมองหาแนวทางกระตุ้นยอดขายในช่วงหน้าฝน นำกลยุทธ์เหล่านี้ไปปรับใช้ได้เลย
ปรับแต่งร้านให้พร้อมรับหน้าฝน
- เลือกใช้อุปกรณ์หรือพร็อพแต่งร้านที่กันน้ำได้ เน้นดูแลรักษาง่าย และเก็บได้ไวหากฝนมา เช่น ป้ายพลาสติก รูปเมนูที่เคลือบพลาสติก เป็นต้น
- เลือกโทนสีที่ดึงดูดสายตา สำหรับการเลือกใช้ร่มหรือเต็นท์กันฝน แนะนำให้เลือกโทนสีเหลือง ส้ม แดง ฟ้าอมเขียว ตัดกับบรรยากาศหม่นของสภาพอากาศ จะช่วยดึงความสนใจของลูกค้าได้
- เลือกใช้แสงไฟวอร์มไลท์ หรือไฟสีเหลืองนวล ส่องไปที่เบเกอรี่ จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย สบายตา และกระตุ้นให้ลูกค้าอยากอุดหนุนเบเกอรี่มากขึ้น
- ใช้ที่ครอบแบบพับเปิดปิดได้ในการรักษาคุณภาพเบเกอรี่ ซึ่งที่ครอบจะช่วยป้องกันความชื้นที่สะสมในอากาศช่วงหน้าฝนได้
- การจัดวางเบเกอรี่ ไม่ควรวางราบบนโต๊ะ ให้วางสูงขึ้นมาในระดับสายตาของลูกค้า และระมัดระวังไม่ให้โต๊ะเปียกหรือเลอะ ต้องทำให้แห้งตลอดเวลา โดยใช้พลาสติกใสคลุม ทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าในการอุดหนุนเบเกอรี่ของร้านเรามากขึ้น
เพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ หรือเดลิเวอรี วิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้าที่อยู่บ้านในช่วงหน้าฝน สั่งซื้อเบเกอรี่ได้ อาจเป็นช่องทางออนไลน์ของร้าน โดยร้านจัดส่งเบเกอรี่เอง หรือเข้าร่วมแอปพลิเคชันเดลิเวอรีก็ได้ ข้อดีคือเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เพิ่มโอกาสกระตุ้นยอดขาย และกรณีที่เป็นเบเกอรี่ทำสดใหม่ พ่อค้าแม่ค้าไม่ต้องเสี่ยงสต็อกเบเกอรี่ไว้มากเกินไป แต่ต้องเน้นเมนูที่ทำง่าย ขั้นตอนไม่ซับซ้อน เพราะลูกค้าที่สั่งผ่านช่องทางออนไลน์ มักต้องการความสะดวกรวดเร็ว โดยสามารถศึกษาเกี่ยวกับ เคล็ดลับการขายเบเกอรี่ในแอปเดลิเวอรี เพิ่มเติมได้
จัดโปรโมชันเฉพาะหน้าฝน พ่อค้าแม่ค้าอาจนำเบเกอรี่ที่ขายไม่ทัน แต่ยังคุณภาพดี คงความน่าทาน มาขายแบบจัดโปรโมชันพิเศษ เช่น ซื้อเบเกอรี่ที่หน้าร้านวันฝนตก รับฟรีทันทีอีก 1 ชิ้น, โปรซื้อคู่ถูกกว่า โดยลูกค้าสามารถจับคู่เบเกอรี่ที่ชื่นชอบเองได้ หรือมอบคูปองส่วนลด 20% เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ เป็นต้น
วางแผนการทำเบเกอรี่ใหม่ พ่อค้าแม่ค้าควรติดตามพยากรณ์อากาศล่วงหน้าอย่างน้อย 3-7 วัน เพื่อปรับปริมาณการทำเบเกอรี่ให้เหมาะสม ลดความเสี่ยงที่เบเกอรี่จะเสียหรือเสื่อมสภาพ โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ทาง https://www.tmd.go.th/service/applications
สื่อสารกับลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดีย สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่มีช่องทางโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram ฯลฯ ควรอัปเดตข้อมูลให้ลูกค้าทราบ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาเปิด-ปิดร้านช่วงหน้าฝน, การนำเสนอโปรโมชันต่าง ๆ, ลงรูปเมนูเบเกอรี่ที่สวยงาม สดใหม่ พร้อมขาย เนื่องจากช่องทางเหล่านี้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้รวดเร็ว จึงเป็นโอกาสที่จะกระตุ้นยอดขายในช่วงหน้าฝนได้
3. แนะนำเบเกอรี่ที่เก็บได้นาน เหมาะสำหรับขายในฤดูฝน
เนื่องจากหน้าฝน ความชื้นในอากาศสูง เบเกอรี่มีความเสี่ยงที่จะเปลี่ยนสภาพเร็วขึ้น จึงควรเน้นขายเบเกอรี่ที่เก็บได้นาน เช่น คุกกี้ บราวนี่ เป็นต้น สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่กำลังมองหาไอเดียเบเกอรี่ที่เก็บได้นาน สำหรับทำขายในช่วงหน้าฝน สามารถจดสูตรเหล่านี้ไปได้เลย
- คุกกี้แซนด์วิชผลไม้ เมนูทำง่าย ต้นทุนเพียงชิ้นละ 4 บาท
- คุกกี้เนยถั่ว เก็บได้นาน แถมโปรตีนเน้น ๆ โดนใจลูกค้าสายสุขภาพ
- คุกกี้เสี่ยงทาย ขายพร้อมคำทำนายสุดน่ารัก ต้นทุนเพียง 2 บาท
- บรูคกี้ เมนูผสมผสานระหว่างบราวนี่และคุกกี้
- คัพเค้กบราวนี่ เมนูขายดีทุกเทศกาล
- เค้กกล้วยหอม เค้กยอดฮิต ขวัญใจลูกค้า
- พายไส้ทะลัก สอดไส้ฟิลลิ่งผลไม้ ดีไซน์น่ารัก
- ครัวซองต์แบนหน้าพิซซ่าไส้กรอก เมนูติดกระแส ทำง่าย ใช้วัตถุดิบน้อย
- มินิครัวซองต์ไก่กอร์ดองเบลอซอสพิซซ่า เมนูสไตล์ฝรั่งเศส ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก
- ขนมปังกระเทียมครีมชีส จุดเด่นคือ กลิ่นหอมกรุ่นของกระเทียม
- ปังคัสตาร์ดฝอยทอง ขนมปังไทยฟิวชัน หวานมันครบรส
- พิซซ่าพัฟชีสเยิ้ม แป้งกรอบ ชีสยืดสะใจ ใช้ต้นทุนน้อย
พ่อค้าแม่ค้าที่อยากเรียนรู้เทคนิคเพิ่มยอดขายให้ร้านเบเกอรี่ สามารถศึกษาผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ที่ช่องทาง
หน้าฝน อาจทำให้การขายเบเกอรี่มีความท้าทายมากกว่าปกติ แต่หากพ่อค้าแม่ค้านำเทคนิคดี ๆ จาก ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ไปปรับใช้ ก็จะสามารถเปลี่ยนวันฟ้าครึ้ม ให้ดูสดใส ด้วยการสร้างยอดขายได้เช่นกัน และที่สำคัญ อีกปัจจัยหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือการเลือก ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ ที่มีทั้งคุณภาพและความคุ้มค่า เพราะนั่นคือสิ่งที่การันตีว่าร้านของเราจะยืนหนึ่งในใจลูกค้าเสมอ
กลับสู่ เคล็ดลับของคนเบเกอรี่
แนะนำวัตถุดิบสำหรับทำเบเกอรี่
เคล็ดลับอื่นๆ สำหรับผู้ประกอบการเบเกอรี่
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด