Menu
คะแนน

ทุกวันนี้ ในตลาดเต็มไปด้วยร้านเบเกอรี่มากมาย พ่อค้าแม่ค้าจึงต้องใส่ใจเรื่องคุณภาพและรสชาติของเบเกอรี่เพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า และอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ การจัดร้านให้มีเอกลักษณ์ โดดเด่น และดึงดูด จนลูกค้าต้องหยุดซื้อ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่กำลังมองหาแนวทางการจัดร้านให้น่าสนใจโดยไม่ต้องใช้ต้นทุนสูง ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ รวบรวมไอเดียมาฝาก 

การจัดร้านเบเกอรี่ช่วยให้ขายดีขึ้นยังไง

  • การจัดร้านช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้า การที่ลูกค้าจะเลือกแวะหรือไม่แวะเข้าร้านใดร้านหนึ่ง มักเกิดขึ้นภายใน 3-7 วินาที ช่วงเวลาดังกล่าวจึงถือเป็นเวลาทองที่พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ต้องดึงจุดเด่นของร้านออกมาให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่ง ความสะอาด หรือการจัดวางที่น่าสนใจ การจัดร้านจึงเป็นด่านแรกที่ช่วยเรียกความสนใจจากลูกค้าได้
  • การจัดร้านช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ หลังจากดึงดูดให้ลูกค้าเดินเข้ามาที่ร้านเบเกอรี่ของเราแล้ว สิ่งที่จะช่วยเปลี่ยนความสนใจให้กลายเป็นการตัดสินใจซื้อ คือบรรยากาศและการจัดวางสินค้าภายในร้าน เช่น การจัดวางเบเกอรี่ให้ดูน่าหยิบ น่าทาน วางสินค้าให้โดดเด่นในระดับสายตา หรือการเลือกใช้โทนสีต่าง ๆ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกอยากอุดหนุนมากขึ้น
  • การจัดร้านช่วยสร้างความแตกต่าง ในตลาดที่มีร้านเบเกอรี่มากมาย การทำให้ร้านของเราดูต่างออกไป จะช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย พ่อค้าแม่ค้าจึงต้องจัดร้านให้มีเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นธีมสี การตกแต่ง การจัดวาง ทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างภาพจำให้กับลูกค้า ทำให้ร้านเบเกอรี่ของเราไม่กลืนหายไปจากสายตาลูกค้า และเพิ่มโอกาสกลับมาซื้อซ้ำในวันต่อ ๆ ไป
  • การจัดร้านช่วยเพิ่มช่องทางโปรโมต เพราะร้านที่มีเบเกอรี่น่าทาน พร็อพตกแต่งน่ารัก หรือจัดวางดูดี มักทำให้ลูกค้าอยากถ่ายรูป แชร์ลงโซเชียล และเมื่อภาพของร้านถูกเผยแพร่ออกไป ก็จะยิ่งทำให้คนรู้จักมากขึ้น นับเป็นการโปรโมตร้านโดยที่พ่อค้าแม่ค้าไม่ต้องเสียเงินทำโฆษณาเพิ่มเติมเลย

ไอเดียจัดร้านเบเกอรี่ให้โดดเด่น ดึงดูด ลูกค้าต้องหยุดซื้อ

 

  • ไอเดียการจัดแสง แนะนำให้ใช้แสงโทนอุ่น (Warm Light) เช่น ไฟสีเหลืองนวล เพราะจะช่วยให้สีของเบเกอรี่ เช่น ครัวซองต์ ขนมปัง หรือ บราวนี่ ดูเด่นชัด น่าทานขึ้น ในขณะที่ไฟสีขาวจะทำให้สีของเบเกอรี่ดูซีดเกินไป และในช่วงเย็นหรือค่ำ การใช้ไฟสีเหลืองนวลส่องไปที่เบเกอรี่ จะช่วยดึงสายตาของลูกค้าได้ โดยพ่อค้าแม่ค้าสามารถเลือกใช้ไฟเชือก หรือไฟราว LED สีเหลืองนวลมาตกแต่งร้านได้ นอกจากราคาไม่แพงแล้ว ยังหาซื้อง่ายอีกด้วย
  • ไอเดียการเลือกโทนสี แนะนำให้เลือกโทนสีที่ช่วยให้เบเกอรี่โดดเด่นขึ้น เช่น โทนสีครีม น้ำตาล หรือสีเบจ ให้ความรู้สึกอบอุ่น เหมาะกับขนมปังและเค้ก, โทนสีพาสเทล หรือฟ้าอ่อน ให้ความรู้สึกสดใส เหมาะกับเบเกอรี่ที่มีดีไซน์น่ารัก หรือเบเกอรี่ตามเทศกาล เป็นต้น โดยผ้าปูโต๊ะ หรือผ้าคลุมต่าง ๆ ก็ต้องเป็นโทนสีเดียวกันด้วย
  • ไอเดียการจัดวางเบเกอรี่ แนะนำให้วางเบเกอรี่ซ้อนบนลังไม้ หรือกล่องไม้ และวางแบบเอนระนาบลงมา เพื่อให้ลูกค้าเห็นขนมชัดขึ้นโดยไม่ต้องก้มมอง นอกจากนี้ ควรจัดวางให้ดูเยอะ ดูเต็ม พยายามอย่าให้โล่งเกินไป จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านของเรามีสินค้าเยอะ และมีให้เลือกหลากหลาย
  • ไอเดียการจัดเรียงเบเกอรี่โดยเน้นความเป็นระเบียบ การจัดเรียงเบเกอรี่อย่างเป็นระเบียบ ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกสบายตา และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้าน โดยแนะนำให้จัดเรียงเป็นแถวตรง แยกประเภทชัดเจน, จัดเรียงตามขนาด จากเบเกอรี่ขนาดเล็ก ไล่ไปหาเบเกอรี่ขนาดใหญ่ หรือ จัดเรียงตามรูปทรงของเบเกอรี่ เช่น ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยม ทรงสามเหลี่ยม เป็นต้น

 

  • ไอเดียการสร้างความโดดเด่นให้เบเกอรี่ โดยแบ่งตามประเภทของเบเกอรี่

เค้ก : ถ้าเป็นเค้กปอนด์แบบเต็มชิ้น ให้ใช้แท่นวางเค้กยกสูงขึ้นจากเบเกอรี่ชนิดอื่น หรือถ้าเป็นเค้กแบบหั่นชิ้น ให้จัดวางแบบพัด เพื่อโชว์ชั้นเค้ก และวางบนกระดาษรองสีขาวหรือสีครีม

ครัวซองต์ : วางเรียงซ้อนกันเล็กน้อย บนผ้าลินินสีเบจ สีน้ำตาล หรือเทาอ่อน จะช่วยเสริมความเป็นเบเกอรี่สไตล์ฝรั่งเศส

คุกกี้ บราวนี่ ชิ้นเล็ก ๆ : วางในตะกร้าหวาย จะช่วยเพิ่มความรู้สึกอบอุ่น นุ่มนวล น่าทาน

คัพเค้ก มัฟฟิน : หลีกเลี่ยงการวางราบไปกับโต๊ะ แนะนำให้วางบนชั้น หรือลังไม้ จะช่วยให้ลูกค้าเห็นได้ชัดขึ้น

ขนมปังไส้ต่าง ๆ : วางเรียงกัน โดยให้ไส้อยู่ด้านบน เพื่อให้ลูกค้าเห็นความแตกต่างและความน่าทานของแต่ละไส้

เครป โตเกียว วาฟเฟิล : จุดเด่นของเบเกอรี่เหล่านี้คือไส้ ดังนั้นควรโชว์วัตถุดิบสำหรับทำไส้ โดยใส่กล่องใส หรือถ้วยแบ่งใส วางบนถาดไม้ บริเวณหน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าที่เดินผ่านมาเห็นได้ง่าย

แซนด์วิช : ถ้าเป็นแซนด์วิชสามเหลี่ยม ให้ใส่กล่องใส แล้ววางเฉียงให้เห็นส่วนหน้าตัดที่มีไส้ หรือถ้าเป็นแซนด์วิชสี่เหลี่ยม ใส่กล่องแล้ววางในแนวตั้งได้เลย

 

  • ไอเดียการตกแต่งด้วยป้าย มี 4 ป้ายสำคัญ ที่ร้านเบเกอรี่ต้องมี

ป้ายชื่อร้าน : ป้ายชื่อร้านช่วยสร้างเอกลักษณ์หรือคาแรกเตอร์ให้กับร้าน ทำให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย จึงควรเป็นป้ายที่โดดเด่น มองเห็นได้ชัดจากระยะไกล และอาจมีการระบุเบอร์โทรหรือช่องทางโซเชียลมีเดียของร้านไว้ด้วย

ป้ายราคา : ระบุราคา ส่วนลด หรือโปรโมชันของร้าน โดยเน้นให้ตัวเลขโดดเด่น เช่น เบเกอรี่ทุกชิ้น ลด 50% และควรอยู่ในระดับสายตาของลูกค้าด้วย

ป้ายเมนู : ระบุชื่อเมนู เช่น ครัวซองต์พิซซ่า คุกกี้ผลไม้ รวมทั้งมีคำขายสั้น ๆ เช่น มาใหม่, ขายดี เป็นต้น ในกรณีที่เป็นเบเกอรี่ที่ต้องทำสดใหม่ มีจุดเด่นคือไส้ แนะนำให้ถ่ายภาพและปรินท์ภาพตัวอย่างเมนูใส่ป้ายเล็ก ๆ ติดไว้ด้วย โดยอาจเลือกไส้ที่ได้รับความนิยม หรือไส้ขายดี เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าอยากลอง

ทั้งนี้ พ่อค้าแม่ค้าสามารถใช้ป้ายแบบทำมือได้ เช่น ป้ายกระดาษคราฟต์ กระดาษแข็ง แล้วตกแต่งหรือเขียนด้วยปากกาเมจิสีต่าง ๆ เป็นต้น

ป้ายสติกเกอร์การันตีความอร่อย : ความน่าเชื่อถือ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยดึงดูดลูกค้าได้ แนะนำให้ติดป้ายสติกเกอร์ “เบสท์ฟู้ดส์ การันตีความอร่อย” ไว้หน้าร้าน หรือตามจุดต่าง ๆ ที่มองเห็นได้ชัด ป้ายสติกเกอร์นี้ไม่ใช่แค่อุปกรณ์ตกแต่งธรรมดา แต่เป็นสัญลักษณ์ของความตั้งใจ ทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อถือ มั่นใจ และเลือกที่จะอุดหนุนในที่สุด

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ที่มองหาป้ายสติกเกอร์การันตีความอร่อยจากเบสท์ฟู้ดส์ เพียงซื้อผลิตภัณฑ์ของเบสท์ฟู้ดส์ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่  ที่ร่วมรายการ ก็มีสิทธิ์รับทันที

 

  • ไอเดียการแต่งร้านตามเทศกาล การตกแต่งร้านตามเทศกาลต่าง ๆ จะช่วยให้ร้านโดดเด่นมากขึ้น เช่น แต่งร้านธีมวาเลนไทน์ ด้วยดอกไม้ หรือโทนสีชมพู, แต่งร้านธีมคริสต์มาส ด้วยผ้าลายตารางแดงเขียว ประดับด้วยต้นคริสต์มาสเล็ก ๆ บนโต๊ะ หรือ แต่งร้านธีมฮาโลวีน ด้วยฟักทองจิ๋ว โทนสีส้ม-ดำ เป็นต้น
  • ไอเดียการใช้พร็อพตกแต่ง การใช้พร็อพเล็ก ๆ ก็ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้ร้านได้ เช่น ต้นไม้เล็ก ๆ, โหลแก้ว, ตะกร้าหวาย หรือผ้าลูกไม้ ทำให้บรรยากาศของร้านดูอบอุ่น เป็นธรรมชาติมากขึ้น โดยพร็อพเหล่านี้ สามารถหาซื้อได้ง่าย และราคาไม่แพง

 

พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ที่ได้ไอเดียดี ๆ แล้ว อยากโปรโมตร้านเพิ่มเติม สามารถศึกษาเทคนิคต่าง ๆ ได้ ผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ที่ช่องทาง

https://www.unileverfoodsolutions.co.th/th/chef-training-academy/academy/chef-course/social-media-for-restaurants.html  

พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ที่อยากสร้างความแตกต่างให้กับร้าน ด้วยการจัดร้านให้โดดเด่น เพื่อดึงดูดลูกค้า สามารถนำไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้ได้เลย แต่อย่าลืมว่า สิ่งที่ยึดหัวใจลูกค้าไว้ได้ยาวนานคือ การใช้วัตถุดิบคุณภาพดี เราจึงต้องมองหา ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ ที่มอบทั้งคุณภาพและความคุ้มค่าได้ครบจบในแหล่งเดียว

หน้าหลัก
เมนู
สั่งสินค้า
รถเข็น
เมนูอาหาร