เปิดร้านอาหารในยุคนี้ การทำ “คอนเทนต์” สำคัญไหม?
การทำ "คอนเทนต์" สำหรับร้านอาหาร มีความสำคัญอย่างมากในยุคปัจจุบัน เพราะเป็นกลยุทธ์ในการดึงดูดลูกค้าผ่านสื่อโซเชียล ทำให้ร้านอาหารเป็นที่รู้จัก และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าอีกด้วย
การเปิดร้านอาหารในปัจจุบันอาจจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่การจะเป็นที่รู้จักนั้นยากกว่า การที่ร้านอาหารจะเป็นที่รู้จักได้ ต้องอาศัยการทำการตลาด หรือ การทำคอนเทนต์ และหลายร้านมักจะคิดว่า แค่โพสต์รูปอาหาร และแจ้งโปรโมชั่นก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าเราคิดแบบนี้ เพจร้านอาหารของเราก็จะเป็นเพียงเพจที่โฆษณาขายของทั่วไป ไม่น่าดึงดูดให้อยากเข้าไปดู ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ รวบรวมเทคนิคการทำคอนเทนต์สำหรับร้านอาหารในยุคดิจิทัล ที่จะจะช่วยดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายของคุณ กลายมาเป็นลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้กับร้านของคุณได้อย่างแน่นอน
ทำไมคอนเทนต์จึงสำคัญ?0
1) สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
การทำคอนเทนต์ที่จะช่วยให้ร้านอาหารเป็นที่รู้จักมากขึ้น และยังต้องมองว่ากลุ่มเป้าหมายของร้านอาหารเราคือใคร เพื่อทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ก็จะช่วยให้ร้านอาหารสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างร้านอาหารกับลูกค้าอีกด้วย ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกผูกพันธ์กับร้านอาหารมากยิ่งขึ้น
2) เพิ่มความน่าเชื่อถือ
การทำคอนเทนต์ยังเป็นการแสดงถึงความน่าเชื่อถือของร้านอาหารอีกด้วย ไม่เพียงแต่ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่การที่ร้านอาหารบอกเล่าเรื่องราวที่แสดงถึงความพิถีพิถันในการทำอาหาร การคัดเลือกวัตถุดิบ และการบริการก็จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านอาหารได้
3) เพิ่มยอดขาย
ยิ่งร้านอาหารทำคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ และมีความเป็นเอกลักษณ์ ก็จะทำให้ลูกค้าเกิดเป็นภาพจำ ยิ่งจะดึงดูดความน่าสนใจ และช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าอยากมาลองอาหารและมาใช้บริการของที่ร้านได้
เริ่มทำคอนเทนต์ยังไงดี?
1) เริ่มจากตัวเรา
อาจจะเริ่มจากการใช้ความเป็นตัวตน บอกเล่าเรื่องราวเพื่อที่จะสื่อสารความเป็นตัวของตัวเองให้กับลูกค้า อย่างการเล่าเรื่องราวความเป็นมาของร้าน อาจเป็นแนวคิด คอนเซ็ปต์ในการทำร้านอาหาร หรือความเป็นมาของเมนู เพื่อเป็นการกระตุ้นความอยากรู้อยากลองของลูกค้า และเราเองก็สามารถที่จะเล่าเรื่องราวได้อย่างตรงไปตรงมา
2) เลือกนำเสนอตามความถนัด
คอนเทนต์ที่จะนำเสนอมีได้ทั้งภาพถ่าย วิดีโอ บทความ หรืออินโฟกราฟิก ที่สามารถเลือกนำเสนอจากความถนัดของตัวเองได้ อย่างการถ่ายภาพอาหารที่น่ารับประทานและสวยงามจะช่วยกระตุ้นความอยากอาหารของลูกค้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้คุณต้องเกิดจากการลองทำว่าสิ่งไหนที่คุณสามารถทำมันได้อย่างไม่มีเบื่อ และคุณเองจะรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร
3) ลงมือทำ
หลายร้านกลัวที่จะต้องเริ่มทำคอนเทนต์ หรือคิดไม่ออกว่าจะทำคอนเทนต์อย่างไรดี ถึงจะน่าสนใจ เพียงแค่คุณลงมือทำ อาจจะเริ่มจากหยิบเอาอุปกรณ์ใกล้ตัว เรื่องใกล้ตัว เพื่อมาบอกเล่าเรื่องราว และใส่ความเป็นตัวเองเข้าไป แล้วคุณจะได้แรงบันดาลใจในการทำ และรู้ว่านี่แหละคือคำตอบ!
เคล็ดลับการทำคอนเทนต์
1) 3 วินาทีแรก สำคัญ!
ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ภาพ วิดีโอ หรือบทความ ในช่วงแรกเป็นจุดสำคัญในการฮุคคนดูให้อยู่หมัด อะไรที่เรามองว่าไม่สำคัญให้ตัดออกได้เลย ให้เข้าเรื่องที่เราต้องการจะสื่อสาร ไม่ยืดเยื้อ อย่างถ้าเป็นภาพ ก็ต้องเลือกใช้ Headline ที่น่าสนใจ และคนดูจะอยากดูต่อ แบบไม่มีเบื่อ
2) Signature Content
คอนเทนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ ที่เห็นแล้วจะจดจำได้ว่าเป็นร้านของคุณโดยไม่ต้องดูชื่อเลย ซึ่งคอนเทนต์นี้จะต้องมี สไตล์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้โทนสี หรือวิธีการเล่าเรื่องที่ไม่เหมือนใคร และที่สำคัญต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นให้คนจดจำ
Tips : หากเรานำ Key Message หรือคำพูดที่น่าจดจำ มาใช้อยู่เสมอ อาจจะได้สโลแกนของร้าน รวมถึงเป็น #Hashtag ไว้ใช้ในงานทำ Content อื่น ๆ ต่อไปได้อีกด้วย
คงไม่ยากเกินไปสำหรับการเริ่มทำคอนเทนต์ให้ร้านอาหารของคุณ และ อย่าลืมที่จะใส่ความเป็นตัวเองลงไปในคอนเทนต์ ทำต่อไปแม้จะยังไม่มีคนดู แต่เชื่อเถอะว่าคุณจะทำมันได้ ถ้าพร้อมแล้วเริ่มทำวันนี้เลย!
อ้างอิง
ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยสร้างความประทับใจให้ลูกค้า
เทคนิคการทำการตลาดสำหรับร้านอาหารอื่น ๆ
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด