เริ่มต้นจากการชอบทำอาหาร สู่ความคิดการตลาดที่แหวกแนวของไลน์อาหารที่ไม่เหมือนใคร จึงเกิดเป็น “รสเด็ดกุ้งกระทะ”
- จุดแข็งสำคัญของ “รสเด็ดกุ้งกระทะ” เริ่มต้นตั้งแต่การ “คัดสรรวัตถุดิบ” ที่เจ้าของร้านลงไปควบคุมและตรวจสอบเอง
- ควบคุมรสชาติด้วยสูตรอาหารที่ทำจาก “ครัวกลาง” เพื่อให้อาหารทุกอย่าง Ready to Serve
- เลือกใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงที่มีคุณภาพ อย่างผงรสมะนาว คนอร์ ซีเล็คชั่น รสชาติเปรี้ยวหอม ราคาประหยัด พร้อมใช้ทันที ไม่เสียเวลาคั้น
“ รสเด็ดกุ้งกระทะ’ ถ้านับจากปีแรกจนถึงปีที่ 15 ถ้าเปรียบกับช่วงอายุคนก็เข้าสู่วัยรุ่นแล้ว เราเลยปรับให้เริ่มมีความทันสมัย จัดการร้านให้ถูกใจลูกค้า ไม่ใช่แค่ถูกใจเรา” นี่คือคำกล่าวจาก คุณแป๊ก ยงฤดี นุชจังหรีด เจ้าของร้าน “รสเด็ดกุ้งกระทะ” ที่วันนี้จะมาแชร์เคล็ดลับการยืนอย่างแข็งแกร่งในตลาดที่มีการแข่งขันสูงอย่างร้านอาหารประเภท “บุฟเฟ่ต์”
จุดเริ่มต้นของ "รสเด็ดกุ้งกระทะ"
“ช่วงแรกของ “รสเด็ดกุ้งกระทะ” พี่ฝ่าฟันปัญหาต่าง ๆ ค่อนข้างเยอะ ตอนแรกไม่มีความมั่นใจในเรื่องของการธุรกิจทำร้านอาหารเลย แต่พอเจอปัญหารุมเร้า เลยทำให้เรารู้สึกว่าต้องทำอะไรสักอย่าง เพราะไม่มีใครที่จะมาซัพพอร์ตเราได้ตลอดเวลา ประจวบกับเมื่อเมื่อ 15 ปีที่แล้วธุรกิจบุฟเฟ่ต์หมูกะทะยังแปลกใหม่อยู่ เลยตัดสินใจลองดู ซึ่งก็ถือว่าได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดีเพราะว่า ‘พี่ทำให้มันแตกต่างจากร้านอื่น’
สมัยก่อนร้านหมูกระทะก็จะเป็นในรูปแบบปิ้ง-ย่างเท่านั้นเอง แต่พี่คิดว่า ‘ฉันต้องมีอะไรที่เยอะกว่านั้น เพื่อให้ลูกค้าได้มีสิทธิ์ได้เลือก’ เพื่อให้เขารู้สึกว่า มากินร้านเราแล้วคุ้ม แถมต้องมีรสชาติดี แล้วทำอย่างไรให้คุณภาพคงที่ เหมือนทุกครั้งที่มากิน”
วางแผนอย่างไรให้แหวกแนวในตลาดบุฟเฟ่ต์
“ทุกวันนี้เกิดธุรกิจต่าง ๆ เกิดการคัดลอกง่ายมาก แล้วแบบนี้เราควรวางกลยุทธ์อย่างไรดี? พี่เลยคิดว่าอย่างอื่นคุณคัดลอกได้แต่ ‘อย่างไรเสียคุณภาพมันก็คัดลอกได้ยาก’ ร้านพี่เลยคิดค้นไลน์อาหารใหม่ ๆ ที่แตกต่างจากร้านอื่น ไม่ใช่แค่วัตถุดิบสำหรับปิ้งย่างเท่านั้น แต่รวมไปถึงอาหารและเครื่องเคียงอีกมากมาย ที่ปัจจุบันมีการปรับให้เป็นอินเตอร์บุฟเฟ่ต์มากขึ้น”