“ไก่ย่างโคราช” เปิดกลยุทธ์ความสำเร็จ บริหารร้านให้ปรับตัวได้ทุกวิกฤต
ด้วยประสบการณ์ทำร้านอาหารกว่า 20 ปี จาก “ไก่ย่างโคราช” จากอาชีพแม่บ้านสู่ผู้บริหาร จัดการธุรกิจร้านอย่างไร ให้อยู่รอดได้ในทุกวิกฤต
- “ไก่ย่างโคราช” ร้านอาหารที่เกิดจากผลของพิษเศรษฐกิจในปี พ.ศ. 2540 โดย “ป้าติ๊ก” ที่ผันตัวจากแม่บ้าน มาสร้างธุรกิจร้านอาหาร
- ข้อสำคัญของการทำธุรกิจคือ “หั่งเช้ง” หรือ สภาพความเป็นไปของตลาด เพื่อจะได้คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพและคุ้มกับต้นทุน
- “ผงรสมะนาว คนอร์ ซีเล็คชั่น” อีกหนึ่งวัตถุดิบที่ช่วยให้ประหยัดเวลา ต้นทุน อีกทั้งยังมีรสชาติคงที่ หอมเหมือนมะนาวแป้นแท้
- “การจะทำร้านอาหาร ต้องมีอุดมการณ์ และต้องมีความอดทน ‘ไก่ย่างโคราช’ เอาใจใส่ทุกอย่าง ทั้งลูกค้าตลอดไปจนถึงพนักงานภายในร้าน ต้องไม่เอาเปรียบใคร” คุณติ๊ก วิจาริณี จิตไธสง หรือที่ใครหลายคนคุ้นเคยกันในชื่อ ป๊าติ๊ก เจ้าของร้าน “ไก่ย่างโคราช” ที่เลื่องชื่อในแวดวงอาหารอีสานกว่า 20 ปี
จากแม่บ้านสู่เจ้าของธุรกิจ “ไก่ย่างโคราช”
“เดิมทีพี่ก็ทำอาหารชีพแม่บ้านธรรมดานี่แหละ จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงวิกฤตฟองสบู่แตกในปี พ.ศ. 2540 พี่ก็เริ่มรู้สึกว่า ต้องหาอะไรที่มั่นคงกว่าเดิม พอเข้าสู่ช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัวพี่ก็ตัดสินใจเอาเงินเก็บที่มีอยู่มาลงทุนเปิดร้าน ‘ไก่ย่างโคราช’ สาขาแรกด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง”