Instagram Reels ช่องทางใหม่ปั้นร้านให้ดังออนไลน์
แพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่สำหรับร้านมาแล้ว รีบนำเทคนิคไปใช้ก่อนใครเลย
อย่างที่รู้กันดีว่าช่องทางขายออนไลน์คืออีกช่องทางที่สามารถทำเงินได้มหาศาลไม่แพ้กับการขายลูกค้าประจำหน้าร้านเลย ถึงแม้ผู้ประกอบการหลายคนจะมุ่งไปที่การขายหน้าร้านหรือขายส่งเป็นหลัก แต่ช่องทางการขายออนไลน์ก็เป็นอีกสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้เลย แต่การจะขายออนไลน์ให้ปังไม่แพ้กับหน้าร้าน บอกเลยว่าคีย์ลัดมันอยู่ที่ ‘การสร้างตัวตน’ ทำให้คนอื่นมองเห็นร้านของเรา
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ขอเอาใจ ‘เจ้าของร้านออนไลน์’ ด้วยการแนะนำเคล็ดลับในการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ด้วยการใช้โซเชียลมีเดียอย่าง Instagram ให้เป็นประโยชน์ เชื่อว่าผู้ประกอบการหลาย ๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับ แอปพลิเคชัน Instagram กันอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าฟีเจอร์ในแอปฯ ดังกล่าว สามารถใช้เป็นตัวช่วยในการโปรโมตร้านอาหารและเบเกอรี่ให้เราได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพานักการตลาดเลยล่ะ และฟีเจอร์ที่ว่านั่นก็คือ ‘Instagram Reels’ นั่นเอง มาดู
ทำไมเราถึงต้องใช้ Instagram Reels
เชื่อว่าหลายคนคงเกิดคำถามนี้ในใจ ว่า เอ๊ะ โซเชียลมีเดียก็มีหลายแพลตฟอร์ม ทำไมเราถึงต้องมาโฟกัสกับการสร้างตัวตนในแพลตฟอร์ม Instagram Reels ยูนิลีเวอร์ ฟู้ดส์ โซลูชั่นส์ มีสถิติที่น่าสนใจมาแชร์กัน
- 58% ของผู้ใช้งาน Instagram เผยว่ารู้สึกสนใจในสินค้าและแบรนด์มากขึ้นหลังจากเห็นสิ่งเหล่านั้นผ่าน Instagran Stories และยังมีผู้ใช้งานอีกกว่า 50% ที่บอกว่าพวกเขาตัดสินซื้อหรือเข้าไปทำความรู้จักกับสินค้าและแบรนด์มากขึ้นหลังจากการดู Stories ของแบรนด์เช่นกัน ว่ากันง่าย ๆ เลยก็คือ Instagram มีอิทธิพลกับการตัดสินใจซื้อ
- 44% ของผู้ใช้งาน Instagram มักจะใช้แพลตฟอร์มนี้สำหรับการช้อปโดยเฉพาะ ถึงแม้ Instagram จะถูกประยุกต์ให้กลายมาเป็นช่องทางการซื้อขายออนไลน์เมื่อไม่นานมานี้ แต่กลับมีผู้ใช้งานที่หยิบยกเอาแพลตฟอร์มนี้มาเป็นสถานที่ช้อปปิ้งกันเยอะเลยล่ะ
- คอนเทนต์รูปแบบวิดีโอสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็วกว่าการทำคอนเทนต์ในรูปแบบอื่นถึง 49% กันเลยทีเดียว! ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ไหนใน Instagram ก็ต้องยอมรับเลยว่าสถิติแต่ละฟีเจอร์ของเขาไม่ธรรมดาเลย ดังนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรถ้าเราจะลองหันมาสนใจการสร้างตัวตนในโลกออนไลน์และลองมาทำการตลาดในแพลตฟอร์มนี้ดู
Instagram Reels คืออะไร
'Instagram Reels หรือ อินสตาแกรม รีลส์' เป็นฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจาก Instagram ที่เป็นการต่อยอดจาก Instagram Stories ที่มีความยาวสูงสุดเพียงแค่ 15 วินาที และมีอายุอยู่เพียง 24 ชั่วโมง ให้กลายมาเป็น Instagram Reels ที่เป็นช่องทางการอัปโหลดวิดีโอแนวตั้ง แบบสั้นคล้าย ๆ กับ IG Stories นี่แหละแต่มีการพัฒนาให้สามารถโพสต์วิดีโอที่มีความยาวมากขึ้นได้ โดยมีระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน 30 วินาที พร้อมใส่เอฟเฟกต์ต่างๆ รวมไปถึงเสียงและข้อความได้ ทั้งยังสามารถแชร์ไปยังหน้าฟีด Instagram ของเราเองเพื่อให้ผู้ติดตามของเราเห็นได้ด้วย
วิธีการใช้งานของ Instagram Reels
ถึงแม้จะเป็นฟีเจอร์น้องใหม่ล่าสุด แต่อย่างที่บอกไปว่ามันคือการพัฒนาขึ้นมาจาก Storie ดังนั้น การใช้งานจึงค่อนข้างง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน ซึ่งสามารถทำได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
- เข้าแอปพลิเคชัน Instagram
- จากนั้นให้กดเลือกหน้า Reels บริเวณแถบ Explore
- กดที่ไอคอนกล้อง Instagram บริเวณมุมบนด้านขวามือ กดไอคอน Reels เพื่ออัดคลิปสามารถกดอัดได้ยาวนานถึง 30 นาที
- เมื่อกดอัดจนได้คลิปที่ต้องการแล้ว ก็สามารถนำมาตัดต่อ ปรับลดการเคลื่อนไหวของคลิปได้อีกด้วย หรืออาจจะตกแต่งคลิปเพิ่มเติมด้วยการใส่สติกเกอร์ ใส่ Text (ข้อความ) หรือสามารถใส่แฮชแท็กสินค้าหรือชื่อร้านค้าลงไปได้ด้วย หรืออาจจะนำคลิปหรือรูปภาพที่มีอยู่แล้วในคลังภาพมาตัดต่อเป็นคลิปใหม่ก็ได้เช่นกัน
ข้อดีของการใช้ Instagram Reels
- สามารถออกแบบดีไซน์ได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นการมิกซ์รวมกันทั้งรูปและสื่อวิดีโอ การสร้าง Reels สามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปได้อย่างเต็มที่ อาจจะสร้างโดยการใช้วิดีโอเพียงอย่างเดียว หรือให้การตัดต่อทั้งรูปและวิดีโอสลับกัน และไม่จำเป็นต้องเป็นการกดถ่ายขณะนั้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถดึงรูปหรือวิดีโอที่มีอยู่แล้วมาใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้าง ‘Reels’ ได้อีกด้วย ทั้งนี้ยังสามารถใช้สื่อมีเดียอื่น ๆ ประกอบ ‘Reels’ ได้ด้วยไม่ว่าจะเป็นเสียงเพลง หรือ Sound Effect ต่าง ๆ ทั้งยังมีฟิลเตอร์อีกมากมายเพื่อใช้ในการปรับแต่งให้ได้สื่อที่สวยงามและน่าสนใจ
- ระยะเวลาในการแสดงผล Instagram Reels จำกัดระยะเวลาการแสดงผลไว้ที่ 15-30 วินาที ซึ่งเป็นเวลาที่พอเหมาะในการพรีเซนต์เบเกอรี่ หรือร้านเบเกอรี่ เพราะระยะเวลาที่ยาวเกินไปก็อาจจะทำให้ลูกค้าหรือผู้ที่กดเข้ามาดูเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายได้ เรื่องของระยะในการแสดงผลก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนในยุคนี้หันมาใช้ Reels กันมากขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ชอบดูสื่อที่ใช้เวลานานหรือมีเนื้อหาที่ยาวจนเกินไปนั่นเอง
- เข้าถึงง่าย แม้ไม่ได้เป็น Follower ความดีงามอีกอย่างคือลูกค้าสามารถเข้าถึง Reels ได้ แม้ไม่ได้กดติดตามหรือเป็นลูกค้าของทางร้านโดยตรง เพราะระบบอัลกอริทึมจะช่วยประมวลผลให้สื่อของเราปรากฏในหน้า Feed ของคนอื่นโดยอัตโนมัติด้วยการอิงจากพฤติกรรมการใช้งานของคนนั้น ๆ นี่จึงเป็นผลพลอยได้ที่ Reels ให้กับเราซึ่งจะเป็นการช่วยขยายฐานลูกค้า และทำให้ร้านเบเกอรี่ถูกรู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการสร้าง Awareness ให้กับเรานั่นเอง
- อำนวยความสะดวกแก่ผู้ดู ถึงแม้ผู้ประกอบการจะเป็นคนคอยเลือกเวลาในการลงคอนเทนต์หรือลงคลิปเอง แต่ปลายทางจะไปแสดงให้คนดูเมื่อไรเราไม่อาจคาดเดาได้เลย แต่สิ่งที่ Instagran Reels อำนวยความสะดวกแก่เรามากที่สุดก็คือ ผู้ชมสามารถเลือกบันทึกวิดีโอ Reels เก็บไว้ดูในภายหลังได้ ซึ่งข้อดีของมันก็คือเขาสามารถกลับมาดูซ้ำได้เสมอ เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ และยังสามารถแชร์ต่อไปได้อีกด้วยนะ
- Reels Forever การใช้งาน Reels คือการต่อยอดจาก Stories ที่มีอายุเพียง 24 ชั่วโมง ซึ่งก็เป็นข้อจำกัดที่น่าเสียดายว่าคลิปของเราจะหายไปหลังจาก 1 วัน แต่เมื่อเป็น Reels แล้ว สิ่งที่เราอัปโหลดลงไปจะคงอยู่ไปตลอด ตราบใดที่เจ้าของบัญชีไม่เข้ามาลบ ซึ่งก็ดีต่อผู้บริโภคที่สามารถกลับมาดูซ้ำเมื่อไรก็ได้
- อัปเกรดความปังด้วยการทำโฆษณา Reel Ads ผู้ประกอบการสามารถใช้ ‘Reels Ads’ ในการสร้างโฆษณาเพื่อเพิ่มยอดการเข้าถึง ยอดการมีส่วนร่วม และยิ่งช่วยเรื่องการ Awareness ให้กับแบรนด์ได้อย่างดี และอาจมีส่วนช่วยเรื่องการสร้าง Conversion ให้กับร้านเบเกอรี่บน Instagram ของคุณได้อีกด้วย โดย ‘Reel Ads’ หรือโฆษณาวิดีโอใน ‘Reels ’ จะมีลักษณะเป็นแนวตั้งคล้ายกับโฆษณา ‘IG Stories’ ทำหน้าที่เข้าไปแทรกระหว่างผู้ใช้งานที่กำลังดูคลิปอื่น ๆ บน Reels รวมถึงเปิดให้ผู้ใช้สามารถ มีส่วนร่วมทั้ง Like Comment Save หรือ Share ต่อก็ได้ ดังนั้นจึงมิใช่เรื่องแปลกเลยที่ Instagram Reels สามารถสร้างตัวตนให้กับแบรนด์สินค้าและร้านค้าออนไลน์ได้เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน เรียกได้ว่าใช้ฟีเจอร์เดียวจบครบทุกการโปรโมตธุรกิจกันเลยทีเดียว
ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโปรโมตร้านเบเกอรี่ผ่าน Instagram Reels
อย่างที่ทุกคนทราบแล้วว่า Instagram Reels มีคุณสมบัติและข้อดีที่เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่จะนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างตัวตนให้กับสินค้าหรือร้านค้าบนโลกออนไลน์ (Brand Identity) แต่ก็ยังมีอีกหลายปัจจัยที่จะเป็นตัวแปรให้เกิดผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ขอพูดถึงวันนี้นั่นก็คือปัจจัยเรื่องของ ‘เวลา’ เพราะช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโปรโมตร้านเบเกอรี่ผ่าน Instagram Reels จะส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีตามมานั่นเอง
- จากผลการสำรวจพบว่า ‘ วันจันทร์ พุธ ศุกร์’ ในช่วงเวลา 11.00-13.00 น. และช่วง 19.00-21.00 น. เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการโปรโมตสินค้าหรือร้านค้าผ่านช่องทาง Instagram ไม่ว่าจะในรูปแบบของ Reels, Stories หรือการโพสต์รูปก็ตาม
- ส่วนวันและเวลาที่ไม่เหมาะอย่างยิ่งในการสร้างหรืออัปโหลดคอนเทนต์ผ่าน Instagram Reels คือ ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์โดยเฉพาะวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นวันที่มี Engagement บน Instagram น้อยที่สุด
ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอแนะนำว่าคุณสามารถอ้างอิงวันและเวลาที่ได้รับผลตอบรับดีโดยยึดจาก Performance ของบัญชีคุณได้เลย เพื่อให้ได้วันและเวลาที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
3 เคล็ดลับใช้ Reels ปั้นตัวตนให้ร้านของคุณ
- ยำใหญ่ รวมผลงาน วิธีที่ง่ายที่สุดในการสร้างสรรค์ผลงานลงช่องทาง Reels ก็คือการ ‘ยำ’ ยำที่ว่านี้คือการนำเอารูปภาพหรือวิดีโอที่คุณมีทั้งหมดมายำรวมกันในคลิปเดียว ให้อารมณ์เหมือนการประมวลภาพ สร้าง Portfolio แบบง่าย ๆ แบบนี้นี่แหละที่คนชอบดู เนื่องจากเป็นรูปแบบของคอนเทนต์ที่ย่อยง่าย ดูแล้วสร้างความเพลิดเพลิน เชื่อว่าถ้าใครได้เห็นเป็นต้องหยุดดู
- ให้คนเสพไลฟ์สไตล์ ช่วงนี้ชาวโซเชียลหันมาเสพสื่อที่ดูเป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้น เช่น คลิปแสดงวิธีทำขนม เบื้องหลังการประกอบอาหาร ที่ถึงแม้จะรู้อยู่แล้วว่าคลิปนี้กำลังขายของ แต่ก็ดูจนจบ เพราะความที่มันมีความเป็นไลฟ์สไตล์นี่แหละ ถึงแม้จะมีการเนียนขายของแต่ก็เป็นการขายที่ไม่ยัดเยียดมากจนเกินไป บอกเลยว่าคอนเทนต์แบบนี้ถ้าใครทำคลิปสวย เลือกเพลงดีจะยิ่งได้ Engagement ที่ดีเลยล่ะ
- นำเบื้องหลังผลงานมาจีบลูกค้า ไม่นานมานี้มีคอนเทนต์ประเภท ‘จีบลูกค้า’ ได้รับความนิยมขึ้นมาในหมู่แม่ค้าออนไลน์ โดยลักษณะของคอนเทนต์ประเภทนี้คือการพรีเซนต์ให้เห็นถึงความตั้งใจและใส่ใจของร้านที่ไม่ใช่เพียงแค่การถ่ายทำเบื้องหลังหรือคลิปวิดีโอทำขนมเท่านั้น แต่ถ่ายไปจนถึงขั้นตอนการแพ็กของเลยล่ะ ซึ่งจะแสดงออกด้วยท่าทีนี่นิ่มนวลดูพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพื่อแสดงให้เห็นว่าก่อนที่จะส่งขนมชิ้นโปรดไปถึงลูกค้าผู้เป็นเจ้าของขนมชิ้นนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจ เทรนด์ผู้ค้าออนไลน์เดี๋ยวนี้จึงมักจะอัดวิดีโอที่แสดงให้เห็นถึงความประณีตและความตั้งใจในการแพ็กแบบนี้นี่แหละเป็นการโฆษณาแบบอ้อม ๆ เลยว่าร้านของเราใส่ใจลูกค้าในทุกขั้นตอน
สร้าง Instagram Reels หนึ่งครั้งปังทุก Platform
เพราะปัจจุบันช่องทาง หรือ Platform ที่สามารถสร้างตัวตนให้กับธุรกิจเบเกอรี่ในโลกออนไลน์ ไม่ได้มีเพียงแค่ ‘Instagram Reels’ เท่านั้น แต่ยังมี Platform อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube, LINE, TikTok และ Twitter ซึ่งเราสามารถนำคลิปวิดีโอที่ถูกสร้างจาก Instagram Reels มาแชร์ผ่านช่องเหล่านี้ได้อีกด้วย หรือสำหรับใครที่มีช่องทางการขายบนช่องทาง E-Commerce เช่น Shopee หรือ Lazada ก็สามารถนำคลิปวิดีโอดังกล่าวไปใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยโปรโมตสินค้าได้ด้วยเช่นกัน ซึ้งการแชร์วิดีโอจาก Instagram Reels ไปยัง Platform อื่น ๆ สามารถทำได้โดยการแชร์ลิงก์ และการดาวน์โหลดวิดีโอ ไปโพสต์ใหม่อีกครั้ง บน Platform นั้น ๆ แต่ทั้ง 2 วิธีก็ต่างมีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน โดยการแชร์ผ่านลิงก์จะทำให้ผู้ชมไม่สามารถรับชมวิดีโอดังกล่าวบน Platform นั้น ๆ ได้ในทันที เพราะตัวลิงก์จะเด้งกลับไปที่หน้า Instagram อีกทีเท่ากับว่าผู้ชมต้องกลับไปชมวิดีโอดังกล่าวบน Platform Instagram เท่านั้น โดยใช้ Platform อื่น ๆ เป็นทางผ่าน ส่วนการดาวน์โหลดวิดีโอจาก Instagram Reels มาโพสต์อีกครั้งบน Platform อื่น ๆ จะมีข้อจำกัดในเรื่องของ Sound Effect ที่จะถูกดูดหายไปซึ่งเราจะต้องเพิ่ม Sound Effect ในวิดีโออีกครั้งบน Platform ที่เราต้องการนำสื่อไปแชร์ รวมทั้งอาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องของขนาด และความคมชัดของวิดีโอเพิ่มเข้ามาด้วย เช่น ภาพจะมีความคมชัดน้อยลง
ส่วนการนำคลิปวิดีโอจากช่องทางอื่นมาเผยแพร่หรือนำมาแชร์บน Instagram Reels ก็สามารถทำได้ค่ะ ดังที่หลาย ๆ คนคงเคยเห็นผ่านตามาบ้างแล้ว แต่การนำคลิปจาก PlatForm อื่นมาแชร์บน Instagram Reels ก็มีข้อจำกัดเช่นกันนะคะ โดยเฉพาะการนำคลิปวิดีโอจาก Tiktok มาแชร์บน Instagram Reels อัลกอรึทึมของแอปพลิเคชัน Instagram จะลดการมองเห็น (Reach) คลิปวิดีโอที่มีลายน้ำของ TikTok เพื่อต้องการให้เจ้าของกิจการ หรือเจ้าของธุรกิจออนไลน์มีคอนเทนต์ หรือมีการสร้างคลิปหรือมีการอัพเดตคอนเทนต์ขึ้นมาใหม่อยู่เสมอนั่นเอง
เมื่อหลาย ๆ คนได้ทราบถึงคุณสมบัติ ข้อดี และเรื่องราวของ Instagram Reels กันไปแล้วก็อย่าลืมนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม แล้วรับรองว่า Instagram Reels จะเป็นอีกเครื่องมือที่จะช่วยสร้างตัวตนให้กับร้านเบเกอรี่ในโลกออนไลน์ได้อย่างแน่นอน เมื่อเรามีช่องทางในการโปรโมตร้านเบเกอรี่และสร้างตัวตนให้ร้านบนโลกออนไลน์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ คุณภาพของสินค้าหรือเบเกอรี่ของทางร้าน ‘ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์’ เป็นอีกหนึ่งช่องทางหลักที่จะสามารถเนรมิตวัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพดีให้กับร้านของคุณ เพราะเราคือแหล่งรวบรวมวัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพดีไว้อย่างครบครันพร้อมให้ทุกคนมาเลือกสรรได้ทุกเวลา