Menu
คะแนน

ส่วนผสม

+

ขั้นตอนการทำไข่แดงเค็มสไตล์ตะวันตก


ไข่แดงเค็มสไตล์ตะวันตก (Soft-Cured Egg Yolk) ไข่ดองที่ใครได้ทานเป็นต้องหลงรัก เพราะมีเนื้อที่หนึบเหนียวแบบข้นหนืด และมีความฉ่ำ สามารถนำไปขูดฝอยและโรยเพิ่มรสชาติให้อาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นสปาเก็ตตี้ ซุป สลัด หรือพาสต้าก็สามารถใช้แทนพาร์มีซานชีสได้

...

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนการทำไข่แดงเค็มสไตล์ตะวันตก

    • นำเกลือและน้ำตาลผสมเข้าด้วยกันในชาม กระจายส่วนผสมเกลือและน้ำตาลประมาณครึ่งหนึ่งบนจานอบหรือถาด เกลี่ยให้เสมอกันและหนาอย่างน้อย ½ นิ้ว ใช้ไข่ไก่กดไปที่เกลือเบาๆ ให้เป็นหลุม โดยให้แต่ละหลุมมีความห่างกันอย่างน้อยครึ่งนิ้ว
    • ตอกไข่แล้วแยกไข่แดงกับไข่ขาวออกจากกัน วางไข่แดงลงในหลุมที่กดไว้ เมื่อวางไข่แดงครบแล้ว ให้เทเกลืออีกครึ่งที่เหลือลงไป ระวังอย่าให้ไข่แดงแตก
    • เกลี่ยให้ทั่ว ปิดฝา เก็บไว้ในตู้เย็นนาน 5 วัน หากใช้ไข่ขนาดใหญ่พิเศษ ให้เพิ่มวันในการดองด้วย
    • หลังจากผ่านไป 5 วัน ให้เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส นำไข่แดงที่ดองได้ที่แล้วมาปัดเกลือออก ล้างด้วยน้ำสะอาด แล้วซับให้แห้ง
    • จัดไข่แดงใส่ถาดที่รองด้วยกระดาษไข แล้วนำไปอบด้วยอุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียสนาน 15 - 20 นาที
    • เก็บไข่แดงเค็มที่อบเสร็จแล้วไว้ในขวดโหลและแช่ตู้เย็น เมื่อต้องการใช้ให้นำออกมาคลายความเย็นก่อน สามารถขูดไข่แดงที่ดองแล้วบนซุป พาสต้า สลัด หรือเมนูสปาเก็ตตี้อย่างสปาเก็ตตี้หอยลายผัดพริก
  2. เคล็ดลับ

    ให้ทำการกดลงไปที่ตรงกลางของไข่แดง ถ้าไข่แข็ง ไม่มีรอยบุ๋ม และมองเห็นเป็นสีใสเสมอกันแล้ว แปลว่าเป็นไข่แดงที่แห้งสนิท ซึ่งการอบไข่จนแห้งสนิทจะทำให้เก็บไข่ได้นาน 1-2 อาทิตย์


          ดูเมนูอาหารเพิ่มเติมหรือดูเมนูขายของกินยอดนิยม ทำง่าย กำไรงาม
หน้าหลัก
เมนู
สั่งสินค้า
รถเข็น
เมนูอาหาร