Menu
คะแนน

ส่วนผสม

+

ขั้นตอนการทำถุงทองลาบหมู

ขั้นตอนการทำน้ำจิ้มไก่


เมนูชื่อมงคลต้อนรับปีใหม่ ถุงทองลาบหมู พร้อมน้ำจิ้มไก่ ลิ้มรสความกรุบกรอบจากแป้งเปาะเปี๊ยะทอด ห่อไส้ด้านในด้วยลาบหมูรสแซ่บ รสชาติกลมกล่อม ทานคู่กับน้ำจิ้มไก่รสเด็ด หวานเผ็ดลงตัว

...

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนการทำถุงทองลาบหมู

    • ตัดแป้งเปาะเปี๊ยะเป็นแผ่นเล็ก ๆ จากนั้นนำไปใส่ชามแล้วพักไว้ โดยใช้กระดาษทิชชู่ชุบน้ำ หรือผ้าขาวบางชุยน้ำมาคลุมไว้ เพื่อกันไม่ให้แผ่นเปาะเปี๊ยะโดนอากาศและแห้งได้
    • นำเนื้อหมูสับมาใส่ชาม จากนั้นให้ใส่น้ำปลาผงปรุงครบรสรสหมู ตราคนอร์ อร่อยชัวร์ และผงรสมะนาว ตราคนอร์แล้วคลุกส่วนผสมให้เข้ากันก่อน ตามด้วยพริกป่น ข้าวคั่ว คลุกส่วนผสมให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกันอีกครั้ง แล้วใส่หอมแดง ต้นหอม และผักชีฝรั่ง ลงไป คลุกเคล้าทุกส่วนผสมให้เป็นเนื้อเดียวกันอีกครั้ง แล้วนำไปห่อใส่แผ่นเปาะเปี๊ยะในขั้นตอนต่อไป
    • ก่อนที่จะนำแผ่นเกี๊ยวไปห่อใส่ไส้ ให้นำใบกุยช่ายไปลวกในน้ำที่เดือดจัด 2-4 นาที เพื่อที่จะได้นำไปมัดแผ่นเกี๊ยวเป็นรูปถุงทอง สาเหตุที่เลือกใบกุยช่ายเนื่องจากจะมีความเหนียว เวลาที่ผูกจะไม่ขาดง่าย โดยหลังจากที่ลวกใบกุยช่ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำใบกุยช่ายใส่ลงไปในน้ำที่เย็นจัดทันที เพื่อทำให้ผักมีความเขียวสดยาวนานขึ้น
    • นำแผ่นเปาะเปี๊ยะมาห่อ โดยจะเลือกหน้าที่มีผิวสัมผัสเรียบ ๆ ไว้ข้างนอก เพื่อที่เวลานำไปทอดจะได้ผิวที่เรียบสวย ดูน่าทาน และสำหรับแผ่นเปาะเปี๊ยะที่มีผิวสัมผัสขรุขระจะเอาไว้สำหรับห่อไส้ด้านใน โดยให้ตักไส้ใส่ให้อยู่ตรงกลางแผ่นปอเปี๊ยะ หลังจากนั้นทำการห่อโดยใช้มือจีบเป็นถุง แล้วใช้ใบกุยช่ายที่ลวกไว้มาผูกมัดให้แน่น ๆ ที่ปากถุง ให้ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนหมด
    • ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ตั้งไฟจนน้ำมันร้อน แล้วนำเปาะเปี๊ยะที่ห่อไว้เป็นถุงทองลงไปทอดด้วยไฟอ่อน จนเป็นสีเหลืองอ่อน แล้วตักขึ้นมาพักจนสะเด็ดน้ำมัน จัดถุงทองลาบหมูใส่จานพร้อมจัดเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มไก่
  2. ขั้นตอนการทำน้ำจิ้มไก่

    • ละลายน้ำตาล เกลือ และน้ำส้มสายชูลงไปในหม้อ จากนั้นคนให้ละลาย นำไปพักไว้ก่อน ยังไม่ต้องตั้งขึ้นไฟ
    • นำกระเทียมแกะเปลือกใส่เครื่องปั่นหรือตำ ใส่ผงปรุงครบรส รสไก่ ตราคนอร์ อร่อยชัวร์และพริกแดงเด็ดก้านลงไป (ถ้าไม่ต้องการรสเผ็ดให้นำพริกเม็ดเล็กด้านในออก) จากนั้นให้ใส่น้ำเปล่าทำการตำหรือปั่นให้ละเอียด
    • นำหม้อน้ำตาลที่ผสมกับน้ำส้มสายชูในขั้นตอนที่ 1 มาตั้งไฟ แล้วทำการเคี่ยวด้วยไฟกลางจนเดือด เมื่อน้ำเดือดแล้วให้ใส่พริกที่ปั่นไว้ลงไป ต้มจนน้ำเดือด เมื่อเดือดแล้วให้ปิดไฟทันที เพราะหากใส่พริกลงไป แล้วต้มในระยะเวลาที่นานเกิน จะทำให้ได้น้ำจิ้มมีสีคล้ำและไม่สวย
    • นำน้ำจิ้มมาพักไว้ให้เย็น และค่อยเทใส่ขวด ซึ่งขวดหรือภาชนะที่นำมาใส่ จะต้องฆ่าเชื้อโรคด้วยน้ำร้อนจัดก่อนนำน้ำจิ้มใส่ลงไปในภาชนะ โดยน้ำจิ้มนี้สามารถเก็บไว้ได้นาน หากแช่ตู้เย็นสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 1-3 เดือน
  3. เคล็ดลับการทำถุงทองลาบหมู พร้อมน้ำจิ้มไก่

    • เนื่องจากแผ่นเปาะเปี๊ยะเป็นแป้งที่ทำขึ้นแบบสดใหม่ทุกวัน และไม่ใส่วัตถุกันเสีย แนะนำให้นำเข้าช่องแช่แข็งทันทีหลังจากใช้เสร็จ นอกจากนี้ต้องระวังไม่ให้แผ่นเปาะเปี๊ยะโดนอากาศข้างนอกโดยตรง เพราะอากาศจะทำให้แผ่นเปาะเปี๊ยะแข็งตัวเป็นก้อน ร่วน และแตกเป็นรูจนไม่สามารถนำมาห่อไส้ได้
    • การใช้ผงรสมะนาว ตราคนอร์จะช่วยทำให้ได้รสเปรี้ยวที่ไม่ผิดเพี้ยน เพราะเป็นผงมะนาวที่ทำจากมะนาวแป้นแท้ สามารถกะปริมาณในการปรุงได้ง่าย อร่อยได้คงที่ทุกจาน และยังช่วยควบคุมต้นทุนอาหารได้อย่างคงที่อีกด้วย
    • เวลาห่อไม่ควรทิ้งไว้ข้ามคืน เนื่องจากไส้ที่นำไปห่อจะมีความชื้นสูง และทำให้น้ำออกมาโดนตัวแป้งเปาะเปี๊ยะได้ ซึ่งทำให้ตัวแป้งขาด และเสียรูปทรงเวลาทอด
    • ใบกุยช่าย 1 ต้นสามารถใช้มีดกรีดแบ่งออกมาเป็นหลาย ๆ เส้นได้ประมาณ 3-4 เส้น เพื่อที่เวลานำไปมัดแผ่นเปาะเปี๊ยะเป็นรูปทรงถุงทองจะได้ไม่หนาจนเกินไป เพราะการมัดหนาจะทำให้แป้งบริเวณนั้นไม่สุกได้
    • ควรทอดเปาะเปี๊ยะด้วยไฟอ่อน เนื่องจากการทอดด้วยไฟแรงจะทำให้แป้งเปาะเปี๊ยะด้านนอกมีสีเข้ม แต่ตัวไส้ยังไม่สุกได้
    • การปรุงรสน้ำจิ้มไก่เพิ่มด้วยผงปรุงครบรส รสไก่ ตราคนอร์ อร่อยชัวร์จะทำให้น้ำจิ้มไก่หอมอร่อย ครบเครื่องกระเทียมพริกไทย ได้รสชาติน้ำจิ้มไก่ที่อร่อยกลมกล่อมลงตัว

    ดูเมนูอาหารเพิ่มเติมหรือดูเมนูขายของกินยอดนิยม ทำง่าย กำไรงาม
หน้าหลัก
เมนู
สั่งสินค้า
รถเข็น
เมนูอาหาร