ฉันทำงานใน…

ดำเนินการต่อ

เนื้อหาถูกปรับแต่งให้ตรงกับลักษณะธุรกิจของคุณ

หากคุณกำลังมองหาสิ่งใหม่ๆให้กับอาหารของคุณ ลองศึกษาและใช้เทรนด์อาหารให้เกิดประโยชน์สูงสุดในปี 2018 นี้

 


1. อาหารไทย

เทรนด์อาหารไทยปี 2018 เป็นเมนูที่ทานง่าย จับต้องได้ง่ายขึ้น เช่น เมนู Street Food ที่นักท่องเที่ยวรู้จักหรือได้ติดตาม ทำความเข้าใจจากการเดินทางมาเมืองไทย หรือติดตามผ่านโซเชียลมีเดีย เป็นต้น ตัวอย่าง เช่น เมนูผัดไทย หอยทอด ก๋วยเตี๋ยว ข้าวซอย ข้าวราดหน้าไก่ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ข้าวเหนียวไก่ทอด ส้มตำ หมูสะเต๊ะ เป็นต้น ปัจจุบันมีโรงแรมนำคอนเซ็ปต์ Street Food ไปต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มโดยคัดสรรวัตถุดิบที่สด สะอาด และเป็นวัตถุดิบที่นำมาจากจังหวัดที่ผลิตต้นทางหรือมีผลผลิตตามฤดูกาล ทำให้นักท่องเที่ยวประทับใจได้ความรู้สึกสัมผัสถึง Food + Culture = Experience

อาหารไทยแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ Traditional Thai และ Modern Thai โดย Traditional Thai นั้นแน่นอนว่าลูกค้าโดยเฉพาะชาวต่างชาติย่อมคาดหวัง นักท่องเที่ยวทำการบ้านมา หาข้อมูลเอง และรู้ว่ามาเมืองไทยแล้วต้องมาทานอะไร ส่วน Modern Thai เป็นรูปแบบที่คนไทยชอบเพราะเป็นสิ่งที่แตกต่างและเป็นประสบการณ์ใหม่ด้านรสชาติ ซึ่งยังคงรสชาติอาหารไทยต้นตำรับไว้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากได้ประสบการณ์ใหม่ๆ และมีศักยภาพในการจ่ายสูงขึ้นจะมีทางเลือกในการทานอาหารไทยใน Fine dining (รสชาติอาหารสุดพิเศษ การบริการเหนือระดับ และการตกแต่งที่หรูหราสวยงาม 3 ปัจจัยที่ยกระดับอาหารในภัตตาคารให้มีราคาสูง) หรือรอยัลไทยซึ่งก็จะได้ประสบการณ์ที่หลากหลายมากขึ้น  

 


2. อาหารตะวันตก 

เทรนด์อาหารตะวันตกปี 2018 เป็นเมนูที่ทานง่าย จับต้องได้ง่ายขึ้นเช่นเดียวกับอาหารไทย คอนเซ็ปต์ Comfort Food เป็นอาหารที่ทานง่าย สะดวก เช่น มันบด, ซุป, มันฝรั่งทอด, ออมเลต¸พิซซ่า, พาสต้า ,เบอร์เกอร์ แม็ค(คาโรนี)แอนด์ชีส (Mac and Cheese) , มีทโลฟ (Meat Loaf) , บีฟสตู (Beef Stew) , ชิคเก็นพ็อทพาย (Chicken Pot Pie) , ชิลลี่ (Chili) , กริลชีส (Grilled Cheese) เป็นต้น โดยในปี 2018 เทรนด์อาหารมาทาง Local ซึ่งเชฟควรเลือกใช้วัตถุดิบพื้นถิ่นในประเทศไทยผสมผสานกับตะวันตก เป็นการ Twist สไตล์โฮมเมด กลิ่นอายเมดิเตอร์เรเนียน การปรุงใช้สไตล์โฮมเมด และบอกประโยชน์ดีต่อสุขภาพอย่างไร เช่น จำกัดความหวาน , ปริมาณโปรตีนใน 1 เสิร์ฟ เป็นต้น

 


3.  อาหารเอเชีย 

เทรนด์อาหารเอเชียในปี 2018 เป็นเมนูที่เข้าถึงง่าย ทานง่าย อาหารจีน จัดเป็นอาหารยอดนิยม ในโรงแรมจะมีกำหนดเอาไว้เลยว่าอาหารจีนในโรงแรมต้องมีอยู่กี่เมนู เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีน มีการทำเมนูในช่วงเทศกาลพิเศษต่างๆ ของจีน ซึ่งตอนนี้อาหารจีนกลับมานิยมในคนรุ่น 40 ปีขึ้นไป ส่วนอาหารญี่ปุ่นจะได้รับความนิยมจากเด็กที่เพิ่งจบ

ความต่างระหว่างอาหารจีนและญี่ปุ่น

- อาหารจีน ใช้สมุนไพรต้มในน้ำซุป ใช้เทคนิคการเคี่ยวน้ำซุปเพื่อให้เข้มข้น โดยมีความเชื่อว่าดื่มน้ำซุปบำรุงร่างกายได้ ส่วนเมนูอื่นๆ เช่น ทำก๋วยเตี๋ยวหรือสุกี้ใส่หมาล่า, บะหมี่เส้นสดหมูกรอบ หมูแดง ติ่มซำ เป็นต้น เทรนด์อาหารจีนปี 2018  ในโรงแรมแบ่งเมนูเป็น 3 กลุ่ม คือ

  1. กลุ่มติ่มซำ มีทั้งของทอดและของนึ่ง
  2. กลุ่มอาหาร ที่เน้นเมนูที่เข้าถึงง่าย ทานง่ายรู้จักอยู่แล้ว แต่เน้นการเลือกคุณภาพของวัตถุดิบ
  3. กลุ่มปิ้งย่าง เช่น หมูหัน หมูกรอบ บาร์บีคิว การหมักใช้เทคนิคใส่หมาล่าและเครื่องเทศต้นตำรับ 

- อาหารญี่ปุ่น ใช้ความสดของวัตถุดิบ เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน และซีฟู้ด โดยเมนูอาหารญี่ปุ่นแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ทานสดและทานสุก

 


4. อาหารมังสวิรัติ (Vegetarian)

เทรนด์อาหารมังสวิรัติในปี 2018 กลายเป็นเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารมังสวิรัติกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น สำหรับในประเทศไทยเราดูจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามา โดยเฉพาะอินเดียส่วนใหญ่เป็นมังสวิรัติ หรือวีแกน ซึ่งทานอาหารเพื่อสุขภาพ ในโรงแรมควรเตรียมเมนูสุขภาพเพื่อรองรับลูกค้าทุกคนทั้งที่เป็นวีแกน มังสวิรัติ และกลูเตนฟรี รวมถึงคนทั่วไปที่ดูแลสุขภาพและควบคุมน้ำหนัก ถึงแม้จะเป็นกลุ่มเล็ก (Niche Market) แต่มีกำลังซื้อ ดังนั้นการออกแบบเมนูในไลน์บุฟเฟต์ควรจัดให้มีความหลากหลาย

อาหารมังสวิรัติในปีหน้า ยังคงเน้นที่วัตถุดิบพื้นถิ่นทั้งตะวันตกและตะวันออก ผสมผสานกับวัฒนธรรมการทานตามสไตล์แต่ละประเทศ วัตถุดิบที่เป็นพระเอก 4 ตัวที่โดดเด่น คือ เห็ด สาหร่าย เต้าหู้และชีส นอกนั้นก็จะเป็นกลุ่มธัญพืช เช่น ถั่วขาว ถั่วแดง ลูกเดือย เผือก มัน เป็นต้น เมนูแนะนำเช่น เต้าหู้ทอดราดด้วยซอสสีน้ำตาลทอง “Massala”, “Tandoori Mushroom” ปรุงด้วยเห็ดนางฟ้าชุบแป้งทอด ผสมเครื่องเทศสีแดง สไตล์อินเดียให้รสชาติเผ็ดเล็กน้อย 

จากข้อมูลเทรนด์อาหารที่กล่าวมาในข้างต้น เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในสายงาน F&B ของโรงแรม โดยเฉพาะเชฟ ได้นำไปปรับใช้และต่อยอดเมนูได้อย่างเหมาะสมกับห้องอาหารต่างๆ ของโรงแรม ซึ่งวันนี้ยูนิลิเวอร์ฟู้ดโซลูชั่น พร้อมอยู่เบื้องหลังความอร่อยสนับสนุนข้อมูลเทรนด์อาหาร 2018 เพื่อให้เชฟได้นำไปใช้ประโยชน์ในการรังสรรค์เมนูใหม่สไตล์ของเชฟ ตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทั้งคนไทยและคนต่างชาติได้อย่างครบครัน ครอบคลุม และหลากหลาย สร้างความประทับใจให้ลูกค้าอิ่มอร่อยมีประสบการณ์ใหม่นำไปบอกต่อ ที่สำคัญความประทับใจนี้จะทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำจนเกิดแฟนพันธุ์แท้ที่แบ่งปันความสุขต่อกัน