ฉันทำงานใน…

ดำเนินการต่อ

เนื้อหาถูกปรับแต่งให้ตรงกับลักษณะธุรกิจของคุณ

เมนูนั้นมีความสำคัญ เพราะเมนูสามารถทั้งส่งเสริมหรือทำลายร้านอาหารของคุณก็เป็นได้ นอกเหนือจากชื่อเมนูและราคาของอาหาร ต่อไปนี้คือ 5 ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงเพื่อให้แน่ใจว่าเมนูของร้านคุณโดดเด่นกว่าคู่แข่ง


1.  Ingredient sources

ให้ความสำคัญกับการเลือกวัตถุดิบต้นทาง โดยดูขั้นตอนต่างๆ รวมถึงเรื่องราวที่มาที่ไปของส่วนประกอบนั้นๆ


2. Local food

อาหารพื้นเมืองซึ่งเป็นเสน่ห์สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบ โดยเฉพาะเมนู Street Food ที่รู้จักผ่านประสบการณ์ตรงและโซเชียลมีเดีย เช่น เมนูผัดไทย, ก๋วยเตี๋ยว, ข้าวซอย เป็นต้น  


3. Artisanal dishes

เป็นเมนูอาหารแบบใหม่ หรืออาหารแปรรูปยุคใหม่ที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น หรือเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงแบบออร์แกนิก หรือปลอดสารปนเปื้อน ใช้การปรุงแบบเรียบง่าย เช่น การทําแบบโฮมเมด ที่มีความพิถีพิถันมีความประณีต ทำให้อาหารดูมีคุณค่าและใส่เรื่องราวรากฐานที่มาของวัตถุดิบทำให้กลายเป็นเสน่ห์วัฒนธรรมในเชิงศิลปะเพิ่มขึ้น 

ที่สำคัญในโรงแรมอาจใช้ความชำนาญเฉพาะตัวของเชฟ เรียกว่า Artisan Chef ปรุงอาหารแต่ละจานให้มีรสชาติที่มีเอกลักษณ์ โดยใช้วัตถุดิบสดใหม่ที่หาได้ในท้องถิ่นปรุงด้วยวิธีการดั้งเดิม ปรุงด้วยความละเมียดละไมสไตล์โฮมเมดที่มีเสน่ห์สร้างมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้น ที่สำคัญเชฟต้องเข้าใจวัตถุดิบพื้นถิ่นที่นำมาปรุงเพื่อนำมาบอกเล่าอย่างถูกต้องให้ลูกค้าได้รับรู้รสชาติและคุณค่าจากอาหารจานนั้น

  • ส่วนใหญ่รูปแบบบริการนี้จะมีในห้องอาหาร Private ของโรงแรม หรือเป็น Chef Table ที่บางครั้งเชฟออกมาเปิดห้องอาหารเอง
  • ปัจจุบันโรงแรมจะทำ 2 แนวทางคือ 
    1. เชิญเชฟจากโรงแรมในเครือ (ต่างประเทศ)มาทำอาหาร COURSE พิเศษ เสนอเทคนิคการปรุงสไตล์โฮมเมดด้วยวัตถุดิบพื้นถิ่น (ในไทย) เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ FOODIE
    2. ให้เชฟทำอาหารที่ใช้วัตถุดิบพื้นถิ่นตามฤดูกาล ซึ่งบางครั้งเชฟอาจไปดูแหล่งผลิตต้นทางเพื่อนำมาบอกเล่า เป็นการเปิดประสบการณ์ในฐานะเป็น Artisan Chef เช่นกัน

     


4. Culture

อาหารตามวัฒนธรรม เป็นวัฒนธรรมอาหารที่สืบทอด ได้รับความนิยม รวมถึงอาหารพื้นบ้านที่ส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น ในปี 2018 เมื่อมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น อาหารตามวัฒนธรรมจึงเป็นจุดดึงดูดที่เชฟในโรงแรมควรเตรียมเมนูไว้รับมือ


5. Healthy options

อาหารสุขภาพที่มีหลายรูปแบบ ตั้งแต่วัตถุดิบไม่ปรุงแต่ง (ในกลุ่มผักและผลไม้) นำมาทานสด อาหารคลีนที่มีการตัดแต่ง ปรุงแต่งน้อยที่สุด (ในกลุ่มผักและเนื้อสัตว์) อาหารมังสวิรัติ / Veggie เป็นทางเลือกในการออกเมนูในไลน์บุฟเฟต์ จำเป็นต้องเพิ่มเมนูเพราะเทรนด์อาหารสุขภาพเติบโตขึ้นทุกปี เพราะคน (ผู้บริโภคทั่วไป / นักท่องเที่ยว) ใส่ใจเรื่องสุขภาพ ดังนั้นการออกเมนูใหม่เพื่อความหลากหลายให้เป็นทางเลือก จึงเป็นเรื่องที่กลุ่ม HORECA ต้องใส่ใจ เพื่อให้ลูกค้ามีเรื่องราวไปบอกต่อในโลกโซเชียล