ฉันทำงานใน…

ดำเนินการต่อ

เนื้อหาถูกปรับแต่งให้ตรงกับลักษณะธุรกิจของคุณ

อาหารเป็นมากกว่าสิ่งบำรุงร่างกาย แต่เป็นทั้งประสบการณ์ เรื่องราว และวิถีการดำเนินชีวิต ลูกค้ามาที่โต๊ะอาหารด้วยความคาดหวังสูง ซึ่งทางโรงแรมก็สามารถสนองตอบด้วยอาหารออร์แกนิค ผลิตจากธรรมชาติแท้ และผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยที่สุด รวมทั้งอาหารที่ยั่งยืน
ผลิตภายในท้องถิ่น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อาหารประเภทแรกให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ส่วนประเภทหลังนั้นให้คุณค่าทางด้านอารมณ์ความรู้สึก

ในแง่สุขภาพ บริษัทวิจัยด้านการตลาด  Mintel รายงานว่าผู้บริโภคต้องการเฉพาะอาหารที่มีเกลือและน้ำตาลน้อย ปราศจากไขมันทรานส์ (Trans Fat) และสารกันบูด นักวิจัยจากบริษัท Nielsen ก็รายงานข้อมูลคล้ายคลึงกันว่าผู้บริโภคร้อยละ 43 เลือกอาหารที่ไม่มีส่วนประกอบที่ผ่านการตัดแต่งทางพันธุกรรม

พวกเขามองหาอาหารที่ทำให้รู้สึกดีจากภายใน โดยหนึ่งในสามของผู้บริโภคนิยมอาหารที่มีไฟเบอร์และโปรตีนสูง หรือไม่ก็ประเภทเสริมแร่ธาตุ วิตามิน และแคลเซียม

อย่างไรก็ดี นั่นก็เป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์ แต่ชีวิตคนเรานั้นมีมากไปกว่าเรื่องวิตามินและไฟเบอร์ อาหารทุกจานล้วนบอกเล่าเรื่องราว และผู้บริโภคก็ต้องการรับฟัง เพื่อที่พวกเขาจะได้มั่นใจว่า อาหารจานนั้น ๆ ไม่ใช่ดีแค่รสชาติ แต่ยังดีต่อสุขภาพของพวกเขาด้วย

แม้จะเป็นเมนูเดียวกัน
แต่หากพวกเขาพบกับจานไหน
ที่ทำด้วยส่วนประกอบที่ ‘ดีกว่า’
ก็ต้องเลือกจานนั้นอย่างแน่นอน

ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้านิยมบริโภคอาหารจากท้องถิ่นที่เดินทางจากสวนสู่จานมาเป็นระยะทางใกล้กว่าอาหารที่มาจากแหล่งอื่นเป็นพัน ๆ ไมล์ และนี่ก็ไม่ใช่เพียงอาหารที่ ‘มีก็ดี’ อีกต่อไปแต่เป็นสิ่งที่พวกเขาคาดหวังว่าจะได้เจอในเมนู

คำกล่าวนี้ได้รับการสนับสนุนจากรายงานของสมาคมร้านอาหารแห่งสหรัฐอเมริกา (US National Restaurant Association) ที่ว่ากว่าร้อยละ 80 ของเชฟมองเนื้อสัตว์และอาหารทะเลจากแหล่งท้องถิ่นว่ากำลังเป็นเทรนด์ร้อนของวงการ ส่วนผสมท้องถิ่นราคาแพงเหล่านี้สามารถเสริมด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่ยุ่งยากในการตระเตรียมที่มีมาตรฐานสูงในแง่คุณภาพและความปลอดภัย

โรงแรมต่าง ๆ เช่น Marriott International และ Starwood Hotels คำนึงถึงข้อนี้ดีและได้อัปเปหิไขมันทรานส์ออกจากครัวไปเรียบร้อยแล้ว ส่วน Royal Sonesta Hotel ในเมืองบอสตันและโรงแรม Mandarin Oriental ในลาสเวกัสก็นำเสนอเมนูอาหารปลอดกลูเตน ซึ่งไม่ได้เพียงเอาใจผู้ที่ไม่รับประทานกลูเตน ทว่าผู้บริโภคมากมายล้วนถามหาผลิตภัณฑ์ปลอดกลูเตนและนมเพราะเห็นว่าเป็นทางเลือกที่ดีกว่านั่นเอง

กระแสการบริโภคเพื่อสุขภาพเช่นนี้เห็นได้ชัดเจนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและในหมู่คนวัยหนุ่มสาว และนี่ก็ไม่ได้เป็นเพียงแฟชั่นชั่วครั้งชั่วคราว เช่นเดียวกับสุดยอดอาหารที่ช่วยป้องกันโรคเช่นผักคะน้าและลูกเบอร์รี่ รวมไปถึงอาหารที่ยั่งยืนต่าง ๆ ยิ่งลูกค้าอายุน้อยลงเท่าไหร่ พวกเขาก็ยิ่งสนับสนุนแนวความคิดนี้มากขึ้นเท่านั้น

อาหารที่ดีไม่ใช่แค่สลัดหรือผักนึ่งเสมอไป การปรับปรุงสูตรอาหารจานโปรดด้วยการใช้ส่วนผสมออร์แกนิคที่ใส่เกลือน้อยและมีไขมันต่ำก็ทำให้ผู้บริโภครู้สึกดีเมื่อรับประทานได้ นอกจากนี้พวกเขายังมองหาของอร่อย ๆ เปี่ยมรสชาติ และน่ารับประทาน ซึ่งแม้จะเป็นอาหารเมนูเดียวกัน แต่หากพวกเขาพบกับจานไหนที่ทำด้วยส่วนประกอบที่ ‘ดีกว่า’ ก็ต้องเลือกจานนั้นอย่างแน่นอน

Nielsen ระบุด้วยว่า แม้ผู้บริโภคจะการถวิลหาอาหารฟีลกู้ดแต่ก็ยังดื่มด่ำกับอาหารที่ให้ความเพลิดเพลินเป็นครั้งคราวด้วยเช่นกัน กล่าวคือ ถึงแม้ยอดขายของอาหารเพื่อสุขภาพเช่นอาหารปั่นที่มีนมเป็นส่วนผสมและเมนูผัก จะแซงหน้าอาหารที่ให้ความอิ่มเอมใจอย่างเช่นช็อกโกแลตและคุกกี้ แต่ยอดขายของอาหารทั้งสองชนิดก็ยังคงเติบโต

นอกจากนี้ พวกเขายังต้องการความโปร่งใส รับรู้สิ่งที่ตนเองรับประทานเข้าไป นิตยสาร Food Technology รายงานว่า ครัวมืออาชีพมากมายรังสรรค์เมนูอาหารให้ดูเป็นเมนูเพื่อสุขภาพมากยิ่งขึ้นด้วยการไม่ใส่ส่วนผสมที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติหรือสารปรุงแต่ง

ผลสำรวจของบริษัท Nielsen พบว่าร้อยละ 93 ของผู้บริโภคในเอเชีย-แปซิฟิก ยอมจ่ายเพิ่มเพื่อให้ได้อาหารที่พวกเขาเห็นว่าดีต่อสุขภาพมากกว่า

เมื่อสัญญาณจากผู้บริโภคชัดเจนขนาดนี้ ก็ถึงเวลาที่โรงแรมทั้งหลายจะบอกเล่าเรื่องราวอาหารอย่างที่พวกตนภาคภูมิใจให้ลูกค้าได้รับทราบ

อาหารทุกจานล้วนมีเรื่องราว
ที่จะทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า
อาหารไม่ได้ดีแค่รสชาติ
แต่ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย